Blank Dashboard Screen

หลังจากที่เปิดบล็อกมาแล้ว ก็เห็นว่า บางจุดยังมีข้อบกพร่องอยู่ นั่นคือ ใครที่เคยใช้ WordPress มาก็จะทราบเส้นทางในการเข้าถึงโฟลเดอร์ของธีม และโฟลเดอร์ของปลั๊กอิน เมื่อเข้าถึงได้ ก็จะเห็นโฟลเดอร์ของธีมและปลั๊กอินต่าง ๆ เต็มไปหมด หากเปิดเผยและไม่ใส่ใจก็ไม่เป็นไร แต่หากท่านใด ไม่อยากเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ก็จะหาวิธีทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงได้ หรือเข้าถึงได้ ก็เห็นแต่หน้าเปล่า ๆ เท่านั้นเอง

ปกติแล้วผมจะใช้แค่ไฟล์ index.html ที่ไม่มีข้อมูลใด ๆ ไปใส่ไว้ ผู้ใช้ก็จะเปิดโฟลเดอร์นั้น ๆ เห็นแต่หน้าเปล่า ๆ ไม่มีข้อมูลใด ๆ แต่ในโฟลเดอร์ plugins นั้น ใส่ไฟล์ index.php เข้าไป ในระยะแรก ๆ ก็ไม่มีอะไรแปลก เข้าหน้า Admin Panel ได้ตามปกติ เพราะไม่ค่อยได้เข้าคลิกที่เมนู Dashboard

หลายวันผ่านไป เข้าหน้าต่าง Admin Panel ได้ตามปกติ แต่เวลาคลิกที่เมนู Dashboard ทำไมหน้าจอ Dashboard มันว่างเปล่า ไม่มีข้อความอะไรเหมือนแต่ก่อนเลย มันมีอะไรผิดปกติตรงไหนหรือเปล่า หรือปลั๊กอินตัวไหนมีผลกระทบบ้าง ที่ทำให้หน้าต่าง Dashboard ว่างเปล่า

blank-dashboard

จนมาเจอบทความใน myblogit ถึงได้รู้ว่า มีคนที่ประสบปัญหาเดียวกับเราเหมือนกันแฮะ แก้ไขปัญหาตามบทความ โดยการลบไฟล์ index.php ในโฟลเดอร์ plugins ออกแล้วอัพโหลดไฟล์ index.html ที่ไม่มีข้อมูลใด ๆ เข้าไปแทนที่ เวลาคลิกเมนู Dashboard ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิมเลยครับ

ดังนั้น ไม่ควรนำไฟล์ index.php ไปไว้ในโฟลเดอร์ plugins เพราะจะทำให้เมื่อคลิกเมนู Dashboard แสดงแต่หน้าเปล่า ๆ

ลืมรหัสผ่าน Admin

มีความเป็นไปได้ที่บางครั้ง จะลืมรหัสผ่านของ Admin ทำให้ไม่สามารถเข้าไปดูแลบล็อกของตนเองได้ ผมมีวิธีในการตั้งรหัสผ่านใหม่มานำเสนอ ในความเป็นจริงแล้ว มีวิธีในการแก้ไขกรณีที่ลืมรหัสผ่าน Admin อยู่หลายวิธีด้วยกัน แต่ครั้งนี้ขอเสนอวิธีแรกก่อน
Continue reading →