KeePass โปรแกรมช่วยจัดการรหัสผ่าน

KeePass คืออะไร???

KeePass เป็นโปรแกรมช่วยจัดการรหัสผ่านต่างๆ ของคุณ โดยการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้ในฐานข้อมูลเพียงฐานข้อมูลเดียว แล้วป้องกันฐานข้อมูลด้วยรหัสผ่านเพียงชุดเดียว (master key) หรือจะใช้ key-disk ดังนั้นคุณจะจำเพียงรหัสผ่าน master key เท่านั้น หรือ เลือก key-disk คุณก็จะสามารถเปิดฐานข้อมูลได้แล้ว

แล้วทำไมต้องใช้????

ปัจจุบันนี้ ผมเชื่อว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่าง ๆ มีอีเมล์อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 อีเมล์ ไม่นับรหัสผ่านต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น รหัสผ่านบล็อก รหัสผ่านบอร์ด/ฟอรั่มต่าง ๆ หรือรหัสผ่านต่าง ๆ ในเครือข่าย รหัสผ่านทำเว็บ รหัสผ่าน FTP เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งเมื่อรหัสผ่านมีจำนวนมาก ทำให้เราจดจำได้ยาก และหากป้อนรหัสต่าง ๆ เหมือน ๆ กัน ก็จะไม่ค่อยปลอดภัย เพราะหากมีการเดาหรือเจาะรหัสผ่านได้เพียงแห่งเดียว ก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่ในส่วนอื่น ๆ ได้ง่าย ดังนั้น การตั้งรหัสผ่านควรให้ต่างกัน

เมื่อรหัสผ่านต่าง ๆ มีเป็นจำนวนมาก ทำให้จำได้ลำบาก หรือหากลืมก็จะทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ดังนั้นทางออกที่ดี ก็คือการใช้โปรแกรมช่วยจัดการรหัสผ่านเข้าช่วย นั่นก็คือ KeePass โปรแกรมนี้เป็นของฟรี ใช้งานง่ายมาก ๆ รองรับภาษาไทย โปรแกรมนี้เก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้ในฐานข้อมูล แล้วเปิดฐานข้อมูลด้วยรหัสผ่านเพียงชุดเดียว ดังนั้น เมื่อใช้โปรแกรมนี้ ต่อไปคุณก็จำรหัสผ่านของเว็บต่าง ๆ หรือรหัสผ่านบน Windows เพียงชุดเดียว เมื่อจะใช้ ก็คลิกที่รายการต่าง ๆ หากเป็นเว็บไซต์ ก็จะเปิดลิงก์นั้นขึ้นมา ลากชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านต่าง ๆ ไปวางยังช่องที่เหมาะสม คุณก็จะสามารถเปิดเว็บ หรือล็อกอินเข้าระบบต่าง ๆ ได้แล้ว โปรแกรมนี้ มีให้ใช้ทั้งแบบติดตั้งบนเครื่อง หรือจะใช้แบบ Portable ที่ขยายแล้วใช้ได้บน Flash Drive ต่าง ๆ ทำให้สามารถพกพาไปยังที่ต่าง ๆ ได้ และตัวอย่างต่อไปนี้ ผมใช้รุ่น Portable

การใช้งาน

ดาวน์โหลดไฟล์ชุด Portable มาแล้วขยายเก็บไว้บน Flash Drive หรือฮาร์ดดิสก์ แล้วทำการเรียกใช้งานโปรแกรม ก็จะพบ หน้าหลักของโปรแกรม

สามารถแสดงผลภาษาไทยได้ โดยให้ดาวน์โหลดไฟล์ภาษาไทยมาแล้วขยายไฟล์ไปไว้ในโฟลเดอร์ของ KeePass เรียกโปรแกรมขึ้นมา เลือกเมนู View->Change Language แล้วเลือกภาษาไทย โปรแกรมก็จะแสดงผลเป็นภาษาไทย

เพื่อเริ่มสร้างฐานข้อมูลสำหรับเก็บรหัสผ่านต่าง ๆ ให้เลือกเมนู แฟ้ม -> สร้างใหม่ จะปรากฏกรอบให้ป้อนรหัสผ่าน master key ที่จะใช้ในการเปิดฐานข้อมูลเพื่อดูข้อมูลรหัสผ่านต่าง ๆ ที่เราจะเพิ่มเข้า ป้อนรหัสผ่านแล้วคลิกปุ่ม “ตกลง”

ป้อนรหัสผ่านเดิมอีกครั้งเพื่อยืนยัน

เมื่อป้อนรหัสผ่านเสร็จแล้วก็จะปรากฏหน้าต่างหลักของโปรแกรม

ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการสร้างข้อมูลรหัสผ่าน ให้เลือกรายการหมวดของรหัสผ่านที่เราจะเก็บ เพื่อให้เราสามารถค้นหารหัสผ่านต่าง ๆ ได้ง่าย เช่น หากจะสร้างรหัสผ่านของอีเมล์บนอินเทอร์เน็ต เราก็อาจจะเลือกหมวดเป็นอินเทอร์เน็ตหรืออีเมล์ แล้วแต่ความต้องการของเรา คลิกเม้าส์ขวาบนหน้าต่างด้านขวามือ แล้วเลือก “เพิ่มรายการ”

กรอกข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับรหัสผ่าน เสร็จแล้วคลิกปุ่ม “ตกลง” ในตัวอย่างนี้เป็นการป้อนข้อมูลเกี่ยวกับอีเมล์ของ Gmail

เมื่อเราได้บันทึกข้อมูลต่างๆ เสร็จ โปรแกรมก็จะแสดงรายการข้อมูลที่เราได้ป้อนเข้าไป

เมื่อจะใช้ เราก็ดับเบิ้ลคลิกไปที่ URL ของข้อมูลที่เราป้อนไป เบราเซอร์จะถูกเรียกใช้งานและเปิดไปยัง URL นั้น ลากชื่อผู้ใช้ จากภายในโปรแกรม ไปวางยังช่อง “ชื่อผู้ใช้” ของ Gmail และลากรหัสผ่าน ไปวางยังช่อง “รหัสผ่าน” แล้วคลิกปุ่ม “ลงชื่อเข้าใช้งาน” เท่านี้เราก็สามารถเปิดอีเมล์ของ Gmail ได้แล้ว โดยที่เราไม่ต้องไปจดจำรหัสผ่านให้ยุ่งยาก

จะเห็นได้ว่า การใช้งานโปรแกรมนี้ง่ายมาก ๆ แล้วไม่ต้องกลัวว่า ข้อมูลต่างๆ จะหายหรือถูกคนเจาะได้ เราสามารถส่งออกข้อมูลต่าง ๆ ออกมาเป็น Text File ได้ และรูปแบบอื่น ๆ ได้อีกหลายรูปแบบ หากไม่อยากจำรหัสผ่านก็สามารถใช้ key-disk ก็ได้ จะใช้รหัสผ่าน หรือ key-disk อย่างเดียว เพื่อเปิดฐานข้อมูล หรือจะใช้ทั้งสองอย่างร่วมกันก็ได้ ทำให้ฐานข้อมูลต่าง ๆ มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เมื่อใช้โปรแกรมนี้เป็นแล้ว ก็คงจะหมดกังวลที่ว่าจะจำรหัสผ่านต่าง ๆ ที่มากมายได้อย่างไร

3 Comments

  1. สุดยอดเลยครับ
    อย่างนี้น่าจะกัน keyloger ได้ด้วยนะครับ
    ขอนุญาตินำไปบอกต่อครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*