การทำ Related Posts

Related Posts คือ บทความ (เรื่อง) ที่เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กันกับบทความปัจจุบัน ดังที่เราเห็นอยู่ตามเว็บต่าง ๆ ที่มีลิงก์บทความที่มีเนื้อหาคล้าย ๆ กันอยู่ท้ายบทความปัจจุบัน ซึ่ง Related Posts นี้ จะทำให้ผู้อ่านได้อ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ง่าย ส่งผลให้ค่า page views ของเว็บมากขึ้น

การทำ Related Posts นั้นทำไม่ยาก ใช้ปลั๊กอิน Simple Tags ติดตั้งแล้วปรับแต่งธีมอีกนิดหน่อย ก็สามารถที่จะมี Related Posts เหมือนกับเว็บอื่น ๆ แล้ว

การใช้ปลั๊กอิน Simple Tags ในการทำ Related Posts นั้น ปลั๊กอินจะใช้ tags ในแต่ละบทความนั้นเป็นตัวเชื่อมกันและนำชื่อเรื่องบทความอื่น ๆ ที่มี tags เหมือนกันกับบทความปัจจุบันมาแสดงท้ายบทความ เช่น เราเขียนบทความเกี่ยวกับการติดตั้ง WordPress ไว้ และกำหนด tags เป็น “การติดตั้ง” เมื่อเราเขียนบทความเกี่ยวกับการติดตั้งปลั๊กอิน เรากำหนด tags เป็น “การติดตั้ง” อีก เมื่อผู้อ่าน ๆ บทความเกี่ยวกับการติดตั้งปลั๊กอิน บทความที่เกี่ยวข้องหรือ Related Posts ด้านล่างของบทความ ก็จะมีชื่อเรื่องเกี่ยวกับการติดตั้ง WordPress ด้วยเช่นกัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะเราตั้ง tags คือ “การติดตั้ง” เหมือนกัน

เมื่อทำการติดตั้งปลั๊กอินเสร็จแล้ว ให้ Activate ปลั๊กอิน คลิกไปที่เมนู Settings จะมีเมนูย่อย Simple Tags ปรากฏอยู่ ให้คลิกที่ Simple Tags แล้วคลิกเมนู Related Posts

มีตัวเลือกอยู่หลายอย่าง จะกล่าวเฉพาะที่จำเป็นดังนี้

  • Post link format เป็นรูปแบบในการแสดงผลลิงก์บทความที่เกี่ยวข้อง
  • Maximum number of related posts to display (defualt :5) กำหนดจำนวนลิงก์บทความที่เกี่ยวข้อง ค่าเริ่มต้นคือ 5
  • Enter the text to show when there is no related post กำหนดข้อความที่จะให้แสดงเมื่อไม่มีบทความที่เกี่ยวข้อง
  • Enter the positioned title before the list, leave blank for no title กำหนดข้อความที่จะเป็นหัวข้อเรื่องของ Related Posts เช่น “บทความที่เกี่ยวข้องกัน”, “เรื่องที่เกี่ยวข้อง”, “เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ” เป็นต้น หากไม่ต้องการให้แสดงหัวข้อเรื่อง ก็ให้ปล่อยว่างไว้ ไม่ต้องป้อนข้อความใด ๆ

จากนั้นให้เปิดไฟล์ single.php ที่อยู่ในโฟลเดอร์ของธีม (Theme) ที่ต้องการหรือกำลังใช้งานอยู่ ด้วย Text Editor หรือ Theme Editor นำโค้ดดังต่อไปนี้

<?php st_related_posts(); ?>

แทรกไว้ก่อนหน้าโค้ด

 
<?php comments_template(); ?>

ซึ่ง st_related_posts() คือฟังก์ชั่นที่จะแสดง Related Posts ทั้งในส่วนของหัวข้อเรื่อง และลิงก์ไปยังบทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ตัวอย่างของการทำ Related Posts โดยใช้ปลั๊กอิน Simple Tags ซึ่งจะเห็นได้ว่า การใช้งานไม่ยากจนเกินไป มีการปรับแต่งไฟล์ของธีมเล็กน้อยเท่านั้น

10 Comments

  1. ขอบคุณมากค่ะ กำลังทำ blog ด้วย wordpress plugin ตัวนี้ ได้ลองนำไปใช้แล้ว ดีมากเลยค่ะ

  2. wp ตัวอื่นผมใช้ wordpress-23-related-posts-plugin ได้ แต่มีอยู่ธีม ที่ใช้ไม่ได้ เด๋วจะลองใช้ปลั๊กอินตัวนี้ดู

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*