ช้าก่อน…หากคิดอัพเกรด WordPress

ตอนนี้ WordPress 2.8 ก็ได้ออกมาให้ได้ดาวน์โหลดหรืออัพเกรดกันแล้ว สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ ตอนนี้หากใครยังไม่ได้อัพเกรดเป็น 2.8 ก็อย่ารีบเลยครับ ใจเย็น ๆ ครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะตกเทรนด์ครับ ยังมีสิ่งต่าง ๆ ที่ควรคำนึงเล็กน้อย

ก่อนที่จะทำการอัพเกรดเป็นรุ่นล่าสุดนั้น แนะนำว่า ควรสำรองข้อมูลจากฐานข้อมูล และไฟล์ต่างๆ ทั้งหมด (ไฟล์ของ WordPress และไฟล์ที่เราอัพโหลดขึ้นไป) ในกรณีที่มีปัญหานั้น เราสามารถที่ย้อนอดีตได้ครับ เพราะอาจจะเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดได้ ผมไม่ได้หมายความว่า การอัพเกรดไม่ดี แต่บางที ใช้ไม่ได้กับทุกคนนะครับ???

การอัพเกรดเป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งงานเดิมก็ใช้ได้ดีอยู่แล้ว ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่เพิ่มมาใหม่ ก็อาจจะไม่ได้ใช้งานจริง ๆ ก็ได้ เพียงแต่ใจอาจจะคิดว่า ได้ใช้รุ่นใหม่ เพราะปลั๊กอินบางตัว (หลายตัว) อาจจะไม่รองรับกับ WordPress 2.8 ก็เป็นได้ และอาจจะทำให้ระบบของคุณรวน หรือไม่เป็นไปตามปกติที่ควรจะเป็น รวมทั้งธีมที่ใช้รองรับ WordPress 2.8 หรือไม่

แนะนำครับ ดึงข้อมูลทั้งหมดมาทดสอบในเครื่องก่อนว่า แสดงผลปกติหรือไม่ เมื่อแน่ใจจึงทำการอัพเกรด ช้านิดหน่อยก็ไม่เป็นไร ตรวจสอบปลั๊กอินต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ว่า ตอนนี้รองรับกับ WordPress 2.8 หรือยัง หากยัง การอัพเกรดก็มีความเสี่ยงไม่น้อย ยิ่งใช้ปลั๊กอินเยอะๆ นี่ต้องยิ่งตรวจสอบให้ดีเลยหล่ะครับ

ก็เขียนเตือน ๆ กันไว้ครับ หากมีปัญหาจะได้แก้ไขได้ หากเก่ง ๆ แล้วก็ไม่เป็นไร แต่หากยังไม่เก่ง ก็ลองเก็บข้อมูลไว้ดูครับ หากมีปัญหาจะได้หาทางแก้ไขได้

6 Comments

  1. ผมเขียนเรื่อง blog อยู่ ขอแลกลิ้งค์หน่อยครับ
    ติดลิ้งค์ไว้แล้วกรอกข้อมูลหน้าคอนแทกของเว็บเราครับ
    แจ้งว่าติดลิ้งค์ไว้ตรงไหน เดี๋ยวผมติดลิ้งค์ให้ทันที
    ขอบคุณครับ

  2. หึหึหึหึ ไม่ทันแล้วครับ ผมจัดการซะเรียบเลย ต้องยอมรับว่าเวอร์ชั่นล่าสุดยังคงมีปัญหาอยู่เหมือนกันครับ ตอนนี้ก็เลยต้องรอว่าจะมีรุ่นใหม่ออกมาตอนไหนอีก ตอนนี้ก็ทน ๆ ใช้ไปก่อน อิอิอิ

  3. วันก่อน ดึงข้อมูลจากเว็บอื่น ซึ่งเป็นรุ่น 2.7 ไปใส่อีกโฮสต์ ติดตั้งซะอย่างดี แล้วทำการอัพเกรด ปรากฎว่า plugins มีปัญหา มันยังไม่รองรับ เลยต้องทำใหม่อีกครั้ง แต่ไม่อัพเกรด

    เคยเจอเหมือนกับในรุ่น 2.7 นี่แหล่ะ อัพเกรดแล้ว simple tags ยังไม่รองรับซะงั้น เลยต้องรออีกหลายวันกว่าเขาจะอัพเกรดให้รองรับ

  4. ผมมีวิธีในการ อัพเดทตัว wordpress ใหม่ ๆลองดูกันน่ะครับ ก่อนอืนเราทำการ copy file ที่ชื่อว่า wp-config.php ของตัว wordpress มาก่อนครับ

    หลังจากนั้น มาทำการ copy ข้อมูลใน floder wp-content ทั้งหมด ครับ แล้ว
    ทำการ สร้าง ตัว htdocs ใหม่ ของเก่าอย่าเพิ่งลบน่ะครับ เปลี่ยนเป็นชื่ออื่นก่อนก้อได้ แล้ว เอาตัว wordpressใหม่ลงไป
    เอาตัว ไฟล์ config ที่ทำการ copy ไว้ มาทับ แล้ว ทำการ upload ข้อมูล ใน wp-content ไปไว้ใน floder เดิม ครับ สิ่งสำคัญ ตัว theme กับ ข้อมุลทั้งหมดน่ะครับ เอามาให้หมด ถ้าไม่เอา มา ข้อมูลจะไม่ขึ้น ครับ

    คราวนี้เสียเวลา หาข้อมูล เขียนกันยกใหญ่เลยหละครับ ลองทำกันดูน่ะครับ

    (เรียบเรียง งง กันซะทีเดียว แต่เขียนจากสิ่งที่ผม ทำครับ) อิอิ

  5. ผมก้เคยมีประสบการณ์เช่นกันครับ ตอนอัพเกรดมาเป็น 2.7 ครั้งแรกงงเลย ปลักอินเป๋แหละ ต้องปิดไปเลย จนบัดนี้ 2.8 แล้วก็ยังไม่ได้อัพเกรดปลักอินตัวนั้น

  6. แต่ ณ.ปัจจุบันนี้ปี 2554 WordPress อยู่ในรุ่นเวอร์ชั่น 3.xx ซึ่งการ Update ง่าย และ ไม่เจอข้อผิดพลากอีกแล้วครับ สั่ง ypdate ผ่านตัวมันเองครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*