พุธนี้ จะย้ายโฮสต์แล้ว

เคยเกริ่นมาเป็นเดือนแล้วครับ เรื่องย้ายโฮสต์ ว่าย้ายจาก bluehost มา wpwebhost ตอนนี้ก็ลงตัวแล้วสำหรับ xirbit เรื่องย้ายโฮสต์ บัญชีที่ bluehost กำลังจะหมดอายุลง ตอนนี้ก็ได้สมัคร wpwebhost รวมทั้งย้ายเว็บต่าง ๆ ในกลุ่มมาได้พอสมควรรวมทั้งให้เว็บเพื่อน ๆ อย่าง Laontalk.com ได้ทดสอบระบบไปเป็นที่เรียบร้อย ว่าจะย้ายหลาย ๆ ครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้ย้ายเสียที

เมื่อเย็นเสาร์ที่แล้วว่าจะย้าย พอดีไปทดสอบเรื่องฐานความรู้ กับเว็บอื่น ปรากฏว่า ไม่สามารถทำงานได้ เลยต้องติดต่อกับทางฝ่าย support ของทาง wpwebhost ก็แก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถใช้งานได้ปกติ ปัญหาเป็นที่โค้ดบางบรรทัดใน .htaccess ไม่สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมของ suPHP บน wpwebhost ได้

เรื่องการย้ายนั้นก็ไม่ยุ่งยากอะไรมาก เพราะบางส่วนก็ได้ทำการอัพโหลดข้อมูลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือแต่ดึงฐานข้อมูลเข้าไปใส่เท่านั้นเอง ส่วนเรื่องของย้าย WordPress นี้ก็จะใช้วิธีแบบที่เคยเขียนบทความไว้นั่นแหล่ะครับ จะทำแบบ manual หล่ะครับ ไม่ได้ใช้ปลั๊กอินหรอก บางเว็บเขาแนะนำให้ใช้ปลั๊กอินสำรองข้อมูล แต่ผมไม่ใช้ แล้วก็ไม่ชอบใช้ฟังก์ชั่น Export/Import ของ WordPress ด้วย ฟังก์ชั่นดีครับ แต่ผมเคยทำแล้ว ข้อมูลมาไม่หมดครับ

เวลา Export มา มันจะได้ไฟล์ .xml เล็ก ๆ แล้วไป Import ในโฮสต์ใหม่ คนอื่นทำสำเร็จอย่างไรผมไม่ทราบได้ แต่สำหรับผม เคยทำให้เว็บอื่น ดึงข้อมูลมาไม่หมดครับ บางทีสังเกตุไฟล์ที่ WordPress ดึงมา แต่มันดึงไม่ได้ครับ (ตอน Import มันจะแสดงรายชื่อไฟล์ที่ดึงมาจาก host เดิม และมีปัญหาก็จะแจ้งให้ทราบ) มีปัญหา ทำให้ไม่กล้าเสี่ยง เดี๋ยวจะมานั่งเสียเวลาหาไฟล์ทีละไฟล์ว่าไฟล์ไหนมันไม่ยอมดึงมา เสียเวลามาก เอาแบบที่ถนัดดีกว่า

ย้ายโฮสต์ไม่ค่อยยาก เพราะ url ต่าง ๆ ไม่เปลี่ยนแปลง ใช้แบบเดิม ๆ เพียงแต่ย้ายไฟล์ ฐานข้อมูล เปลี่ยน Name Server ของโดเมนเท่านั้นเอง แต่ถ้าย้ายโฟลเดอร์ หรือย้ายโดเมนนี่สิจะยุ่งยากในการเปลี่ยน url เพิ่มเติม

สำหรับ wpwebhost นี้ให้ฐานข้อมูลไม่จำกัด ก็คงจะใช้แบบเปลือง ๆ สักหน่อย เพราะตอนใช้ bluehost ให้เพียง 50 เท่านั้นเอง เรียกว่า ยัดเยียดไปในฐานเดียวหลายโปรแกรมเหมือนกัน เดี๋ยวว่าจะใช้ WordPress เพียงฐานเดียว น่าจะเร็วกว่าเก่า (รึเปล่า???) คงต้องดูกันต่อไป แล้วย้ายเสร็จว่าจะมาเขียนขั้นตอนแบบสรุป ๆ ว่าผมทำอะไรไปบ้างตอนย้ายโฮสต์

ก่อนนั้นย้ายโฮสต์ไม่ค่อยเป็นหรอก ก็ฝึกย้ายจากโฮสต์จริง ๆ นี่แหล่ะ ลงไป localhost บ้าง เอาข้อมูล xirbit ย้ายไปเป็น sub domain ของเว็บเพื่อนบ้าง ก่อนนั้นเพื่อนเคยใช้ siteground.com ก็เลยได้ยืมทดสอบไปด้วย

ตอนย้าย learn-it.co.cc มา wpwebhost นี่ก็เร็วเกินห้ามใจจริง ๆ เพียงไม่ถึง 5 นาทีจากเปลี่ยน name server เดิมมาเป็น wpwebhost กะว่าจะเขียนบทความแจ้งสักหน่อย พอเขียนแล้วเปิดเว็บสังเกตุดู อ้าว… IP มันกลายเป็นของ wpwebhost ไปแล้ว

ไหน ๆ จะย้ายโฮสต์ทั้งที พอดีมันจะใกล้วันที่ 9 เดือน 9 ปี 09 ก็เลยเอาวันนี้แหล่ะ จำง่ายดี เป็นวันย้ายโฮสต์ซะงั้น

1 Comment

  1. ประสบผลสำเร็จด้วยดีนะครับ แล้วจะแวะมาอ่านบันทึกการย้ายว่าเป็นยังไงบ้าง ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องธีมที่ตอบไปทางเมลล์ด้วย ผมตอบกลับมาแล้วแต่ไม่รู้ทางเมลล์นั้นตอบกลับได้หรือเปล่า เลยขอขอบคุณตรงนี้ด้วยอีกที

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*