ติดตั้ง WordPress แบบสายฟ้าแลบด้วย EasyWP

การติดตั้ง WordPress ถึงแม้จะง่าย แต่บางท่านที่ไม่ค่อยคุ้นเคย การติดตั้งก็อาจจะไม่ง่ายอย่างที่หลาย ๆ คนคิด แต่ถึงอย่างไร เราก็มีทางออกเรื่องการติดตั้ง WordPress ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องออกแรงอะไรมาก นั่นก็คือใช้สคริปต์ php ช่วยในการติดตั้ง รวดเร็วจริง ๆ ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที คุณก็ติดตั้ง WordPress สำเร็จแล้วหล่ะครับ

เห็นผมตั้งชื่อเรื่องแล้วคงจะงงสักเล็กน้อยถึงปาน มันโม้เปล่าเนี่ย ไม่ได้โม้หรอกครับ มันเรื่องจริง ๆ ที่ต้องพิสูจน์เอาเองหล่ะครับ ไฟล์ php ที่จะใช้ช่วยในการติดตั้งคือ EasyWP การทำงานของสคริปต์นี้ก็คือ จะดาวน์โหลดไฟล์ WordPress จาก WordPress.org โดยตรง ดาวน์โหลดรุ่นล่าสุด จากนั้นจะทำการสร้างไฟล์ wp-config.php ให้โดยอัตโนมัติ แล้วแตกไฟล์ที่ดาวน์โหลดออกมา เข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งที่ให้ป้อนชื่อบล็อกและป้อนอีเมล์ เรียกง่าย ๆ ว่า การติดตั้งครั้งนี้ เพียงคุณอัพโหลดไฟล์เพียงไฟล์ easywp.php เข้าไปยังโฟลเดอร์ที่คุณต้องการติดตั้ง WordPress เท่านั้นเอง

ในการติดตั้ง WordPress โดยวิธีนี้ คุณจะต้องสร้างฐานข้อมูลขึ้นมาก่อน หรือใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้ว จากนั้น ดาวน์โหลดไฟล์ easywp มา แล้วขยายไฟล์ easywp.php ออกมา แล้วอัพโหลดไปยังโฟลเดอร์ที่คุณต้องการติดตั้ง WordPress โดยอาจจะเป็น root ของเว็บไซต์ หรือโฟลเดอร์ที่คุณต้องการติดตั้ง WordPress ก็ได้

โฟลเดอร์ที่คุณจะติดตั้ง WordPress (ที่มีไฟล์ easywp.php อยู่) จะต้อง chmod โฟลเดอร์นั้นให้เป็น 777 (ถ้าใช้ Cpanel ก็ไม่จำเป็นต้องทำ) จากนั้นให้คุณเรียก easywp โดยพิมพ์ http://your-domain.com/easywp.php บนเบราเซอร์

การติดตั้ง WordPress ด้วย EasyWP

จากนั้นกรอกข้อมูลฐานข้อมูล แล้วคลิกปุ่ม “Go!” EasyWP จะทำการดาวน์โหลดไฟล์ WordPress มาแล้วทำการขยายไฟล์บน Server ทำการสร้างไฟล์ wp-config.php ให้เรียบร้อยใช้เวลาไม่กี่วินาที

การติดตั้ง WordPress ด้วย EasyWP ขั้นตอนสุดท้าย

เมื่อขยายไฟล์เสร็จเรียบร้อย ก็จะปรากฏหน้าป้อนข้อมูลต่าง ๆ ให้กับ WordPress พร้อมติดตั้ง WordPress ได้เลยหล่ะครับ เป็นไงครับ ง่ายไหมครับ เพียงแค่สร้างฐานข้อมูลและอัพโหลดไฟล์เพียงไฟล์เดียวเท่านั้นเอง ก็ติดตั้ง WordPress ได้แล้วหล่ะครับ

หลังจากที่ติดตั้ง WordPress เสร็จแล้ว ไฟล์ easywp.php จะถูกลบโดยอัตโนมัติ แต่ยังคงเหลือไฟล์ต้นฉบับของ WordPress เหลืออยู่คุณจะลบทิ้งหรือปล่อยไว้อย่างนั้นก็ได้ครับ

การติดตั้งโดยวิธีนี้ สามารถใช้งานได้ดีกับโฮสต์ที่ใช้ Cpanel ส่วนโฮสต์ที่ใช้ Control Panel ตัวอื่น ๆ คงต้องลองดูครับ

6 Comments

  1. หลังๆมาผมใช้ Auto Install หนึ่งในเครื่องมือของ cPanel ติดตั้งให้เลย ง่ายสะดวกดี แต่ถ้าโฮสไทยที่ยังใช้ Directadmin ไรพวกนี้อยู่ เครื่องมือนี้ถือว่ามีประโยชน์มากครับ

  2. แล้วมันจะเป็นภาษาไทยได้เลยไหมครับ หรือว่าต้อง Up เป็นไทยอีกครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*