อย่ามาลอกบทความโดยไร้เครดิต

วันนี้ ไปพบเว็บบางเว็บ เป็นบล็อกที่ทำด้วย WordPress MU ลอกบทความไปเพียบ แถมนำภาพในเว็บไปทำเป็นภาพเล็กใหม่ไว้ในบล็อกตนเอง แต่ลิงก์กลับมายังบล็อกผม แล้วเครดิตสักนิดก็ไม่มีเลย เป็นความรู้สึกที่ไม่ค่อยจะโสภาเท่าไร จริง ๆ แล้วการให้เครดิต ในปัจจุบัน มันเป็นเรื่องของสามัญสำนึกที่ดี รวมทั้งทำอะไรไว้ มันหาพบได้ไม่ยาก แต่เมื่อพบแล้ว คนลอกเองนั่นแหล่ะ ที่จะเป็นที่รังเกียจของสังคมหรือผู้ที่พบเห็น

ถ้าอ่านบทความแล้วคุณนำความรู้ที่ได้ไปเขียนใหม่ ไม่ต้องให้เครดิตหรอก แต่ถ้าลอกหรือนำภาพไป ควรจะให้เครดิตด้วย คนไทยจะได้มีแรงมาเขียนบทความดี ๆ ให้อ่านกัน แต่เขียนมาให้อ่านกันฟรี ๆ แล้วก็มาลอก ๆ กันแบบนี้ ต่อไปใครละจะเสียเวลา เสียเงินมาเขียนบทความดี ๆ ให้อ่านกัน คนเขียนบทความก็ยังค้นหาความรู้กันต่อไป แต่คนหลัง ๆ ล่ะ จะหาความรู้มาจากไหน ต่อไปไม่ต้องพัฒนาสมองและความรู้กันแล้ว รอลอกกันอย่างเดียวดีไหม???

เว็บผมไม่ทำลายน้ำและไม่ทำ hotlink ก็ดีเท่าไหร่แล้ว จะได้เห็นภาพเต็ม ๆ ไม่ต้องมีชื่อเว็บให้เสียอารมณ์ด้วย ฝากไว้ด้วยนะครับ นำบทความและภาพไป ควรให้เครดิตสักนิดหนึ่ง ว่าจากเว็บไหน เว็บนี้สงวนลิขสิทธิ์ในบทความนะครับ ไม่ใช่ ครีเอทีฟ คอมมอนต์ ขนาด ครีเอทีฟ ยังต้องอ้างแหล่งที่มาเลย

ฝากท่านผู้ชมทุก ๆ ท่านด้วยนะครับ ไม่ได้ห้ามลอกบทความนะครับ แต่ถ้าลอก ใส่เครดิตให้ด้วย ผมมีความรู้สึกดี ๆ กับผู้ชมทุก ๆ ท่านที่เข้ามาชมเว็บ ผมสุขใจที่เห็นผู้ชมได้ความรู้ ไ้ด้ประโยชน์จากบทความต่าง ๆ ในเว็บ แต่เศร้าใจทุกครั้งที่เห็นมีคนลอกบทความไป แล้วไม่ให้เครดิต ไม่ใช่อยากได้เครดิตอะไรมากหรอก เพียงแต่อยากสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับคนไทย ซึ่งมันจะมีผลดีต่อคนไทยด้วยกันในระยะยาวในหลาย ๆ ด้าน ฝาก ๆ ไว้ด้วยนะครับ

การให้เครดิตนี้ บางคนอาจจะไม่เข้าใจ ก็คือ เมื่อลอกบทความ หรือลิงก์มายังภาพในเว็บนี้ อ้างอิงสักหน่อยว่า ข้อความและภาพนี้มาจากเว็บไหนเช่น เครดิต : xirbit.com จะทำิลิงก์มายังเว็บหรือไม่ ไม่สำคัญ หรือจะทำลิงก์มายังบทความต้นฉบับก็ได้ครับ

ส่วนท่านใดเขียนบทความเกี่ยวกับบทความในเว็บ (review บทความ) แล้วลิงก์มายังบทความต้นฉบับ อันนี้ไม่ต้องใส่เครดิตครับ