ใน WordPress 2.9 ก็มีถังขยะ

ใน Windows จะมี Recycle Bin เมื่อเราลบไฟล์แล้ว ไฟล์เหล่านั้นจะถูกเก็บไว้ใน Recycle Bin หากเราต้องการลบทิ้งจริง ๆ ก็เลือก Empty Recycle Bin แต่หากต้องการกู้ไฟล์คืน เราก็เลือก Restore ไฟล์เหล่านั้นก็จะกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งหากเราเผลอลบไฟล์โดยไม่ตั้งใจเราก็สามารถนำไฟล์นั้นกลับมาใช้ได้อีก

ใน WordPress 2.9 ก็มี Trash ที่ทำงานเหมือนกับ Recycle Bin บน Windows คือไม่ว่าเราจะลบ Post, Page, Category, หรือ Comment ทั้งตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกเก็บไว้ใน Trash จะยังไม่ถูกลบทิ้งออกไปจากฐานข้อมูลในทันทีเหมือนเช่นกับ WordPress ในรุ่นก่อน ๆ
Continue reading →

รีแพร์ฐานข้อมูลใน WordPress 2.9

ในบางครั้งการใช้งานฐานข้อมูลไปอาจจะมีปัญหา ต้องการการรีแพร์ (repair) ฐานข้อมูล ใน WordPress 2.9 ได้เพิ่มสคริปต์สำหรับการรีแพร์ฐานข้อมูลมาให้ด้วย โดยไฟล์นี้อยู่ที่ /wp-admin/maint/repair.php การจะใช้งานสคริปต์นี้ได้ จะต้องเพิ่มข้อมูลในไฟล์ wp-config.php ดังนี้

define('WP_ALLOW_REPAIR',true);

เมื่อเพิ่มข้อมูลนี้ไปใน wp-config.php ก็สามารถเรียกใช้งานสคริปต์ได้ และเมื่อใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ลบข้อมูลนี้ออกจากไฟล์ wp-config.php ด้วย เพื่อป้องกันคนอื่นเข้ามาเรียกใช้งาน หากไม่แก้ไขไฟล์ wp-config.php ก็จะไม่สามารถใช้งานได้

WordPress 2.9 Repair database

หรือในกรณีไม่อยากจะลบข้อมูลออกจาก wp-config.php ก็ใช้วิธีป้องกันไดเร็คทอรี่เอาก็ได้

WordPress 2.9 Beta 1 ออกแล้ว

ตอนนี้ WordPress 2.9 Beta 1 ออกมาให้ดาวน์โหลดไปทดสอบกันแล้วครับ ดาวน์โหลด .zip, tar.gz

ข้อมูล WordPress Development Updates