อัพเดท dns อย่างด่วน

ในการย้ายโฮสติ้ง ปัญหาที่พบก็คือ dns ของโฮสต์ใหม่ ระบบจะอัพเดทไม่ทัน ต้องใช้เวลากว่าจะอัพเดท กว่าจะเข้าถึงโฮสต์ใหม่ด้วยโดเมนเดิม อาจจะไม่ทันใจเพราะ ftp ก็อัพโหลดไม่ได้ เว็บก็ต้องเข้าผ่าน url ของทางโฮสต์จัดให้ การอัพโหลดต้องอัพโหลดตามเครื่องมือของโฮสติ้ง

แต่ช้าก่อน…มันมีวิธี…ที่จะทำให้การอัพเดท dns มันเร็วขึ้น เราสามารถเข้าถึงโฮสต์ใหม่ได้เร็วขึ้น นั่นคือ คุณเอา ip ของโฮสติ้งที่คุณใช้ ไปป้อนในไฟล์ hosts และ map ip นั้นเข้ากับโดเมนของคุณ

เปิดไฟล์ c:\WINDOWS\system32\drivers\etc\hosts ด้วย text editor และเพิ่มบรรทัดดังนี้ เช่น ip ของโฮสต์ใหม่คุณคือ 96.9.162.182 ป้อน

96.9.162.182 your-domain.com

ไว้ที่ด้านล่างสุดของไฟล์ เพียงเท่านี้ ทั้ง ftp และ browser ของคุณ ก็จะเข้าถึงข้อมูลในโฮสต์ใหม่แล้ว ทำงานได้ทันที จัดแจงข้อมูลต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อนที่ระบบของผู้ใช้อื่น ๆ จะอัพเดทมายังโฮสต์ใหม่

2 Comments

  1. @ต่อลาภ

    ในการย้ายโฮสต์นี้ เรื่อง DNS มันเป็นที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตครับว่า อัพเดทได้ทันเวลาไหม เช่น เราจะย้ายโฮสต์ไปอีกที่หนึ่งคนละ IP กัน บางทีย้ายไปปุ๊บ มันก็ไม่ได้ใช้ได้ในทันทีนะครับ ถ้าใช้ได้ทันที ก็ถือว่า โชคดีไป แต่บางทียังใช้ไม่ได้ เมื่อใช้ไม่ได้ ก็เข้าไปแก้ไขข้อมูลให้ตรง ๆ กับที่ตัวเองต้องการไม่ได้ ดังนั้น การใช้วิธีนี้ ก็จะวิ่งไปที่ IP ของโฮสต์โดยตรงเลยครับ ทำให้เราถึงข้อมูลได้ทันที

    แต่หากข้อมูล DNS Server ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของผู้ชม ยังเป็นข้อมูลของโฮสต์เดิมอยู่มันก็จะวิ่งไปที่โฮสต์เดิม แต่ถ้าอัพเดทข้อมูล มันก็จะวิ่งมาที่โฮสต์ใหม่ครับ แต่กรณีในบทความนี้ มันวิ่งตรงเลย ไม่ต้องไปสนใจ DNS Server ของ ISP

    และ เลข IP ที่ป้อนนี้มันคือข้อมูลล่าสุดหรือปัจจุบันสุดที่เราจะติดต่อครับ แต่…ถ้ารอ ISP update DNS อาจจะใช้เวลาเป็นชม. หรืออาจจะเป็นวัน หรือ 5 นาทีก็แล้วแต่ครับ แต่ถ้าเราย้ายโฮสต์ เราก็อยากจะทำทีเดียวให้ทุกอย่างมันลงตัวเร็วที่สุดหล่ะครับ ซึ่งบทความนี้มันก็เป็นไปในลักษณะนั้นครับ

    บทความนี้ทำสำหรับผู้ที่ย้ายโฮสต์ในส่วนของผู้ชมนั้น ก็ปล่อยไปตามปกติหล่ะครับ และเมื่อ DNS ของ ISP ที่เราใช้อยู่อัพเดทข้อมูลแล้ว และเราจะลบข้อมูลตรงนี้ออก ก็จะเข้าไปยังโฮสต์ใหม่หล่ะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*