Skip to main content.

รวมวีดีโอและเสียง

ต่อไปเป็นขั้นตอนสุดท้าย คือการนำไฟล์วีดีโอเดิม (.mpg) ที่ได้จากการคัดลอกข้อมูลมาจากแผ่น DVD นำมารวมกับไฟล์เสียงที่แปลงเป็นไฟล์มาตรฐานของ Video-CD แล้ว สร้างเป็นไฟล์ใหม่ขึ้นมา ที่มีคุณภาพของภาพเท่าเดิมและเสียงที่ตรงมาตรฐานของ Video-CD

หลังจากที่ปิดหน้าต่าง TMPGEnc MPEG Editor Batch Encode Tool แล้ว ก็จะกลับมาที่หน้าต่างหลักของโปรแกรม ขั้นตอน Output ให้คลิกที่ปุ่ม Start

คลิกปุ่ม MPEG tools

ที่แท็บ Multiplex ในช่อง Format เลือกเป็น MPEG-1 Video-CD ในช่อง Video input คลิกปุ่ม Browse เลือกไฟล์วีดีโอ .mpg ที่ได้จากการคัดลอกมาจากแผ่น DVD

เมื่อเพิ่มเข้ามาแล้ว ในช่อง Audio input คลิกปุ่ม Browse เลือกไฟล์เสียง .mp2 ที่มีชื่อเดียวกับไฟล์ .mpg จากโฟลเดอร์ av2 และในช่อง Output file ก็เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บไฟล์ที่ได้จากการรวมวีดีโอและเสียง และตั้งชื่อไฟล์ตามต้องการ

หากรวมเพียงไฟล์เดียว ให้คลิกปุ่ม Start เพื่อเริ่มดำเนินการรวมไฟล์วีดีโและเสียง หากมีหลาย ๆ ไฟล์ที่ต้องการรวมวีดีโอและเสียง ให้คลิกปุ่ม Batch register เพื่อลงทะเบียนเข้าลำดับการทำงานอย่างต่อเนื่อง

กรณีที่คลิกปุ่ม Batch register แล้ว รายการที่ลงทะเบียนเข้าลำดับการทำงานอย่างต่อเนื่อง จะปรากฏในช่องหน้าต่างด้านล่าง จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนเดิม คือเลือกไฟล์วีดีโอและเสียงที่ต้องการรวมกัน ตั้งชื่อไฟล์และโฟลเดอร์ที่จะบันทึกไฟล์ แล้วคลิกปุ่ม Batch register

เริ่มดำเนินการรวมไฟล์วีดีโอและเสียงตามลำดับการทำงานที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยคลิกปุ่ม Start

โปรแกรมกำลังรวมไฟล์วีดีโอและเสียงบันทึกเป็นไฟล์ใหม่

เมื่อโปรแกรมทำการรวมไฟล์วีดีโอและเสียงเสร็จแล้ว ในช่องและหน้าต่าง ก็จะว่างเปล่าไม่มีข้อมูลใด ๆ คลิกปุ่ม Close ปิดหน้าต่าง และปิดโปรแกรม สิ้นสุดการแปลง DVD เป็น VCD

ตอนนี้คุณก็จะได้ไฟล์วีดีโอเป็น .mpg ที่ตรงตามมาตรฐานของ Video-CD แล้ว สามารถนำไปเขียนเป็น Video-CD ด้วยโปรแกรม Nero Burning ROM หรือโปรแกรมเขียน VCD อื่น ๆ ที่นำไปเล่นบนเครื่องเล่น VCD หรือ DVD ได้ตามปกติ

ในการทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ไม่มีปัญหาเรื่องภาพกับเสียงไม่ตรงกันแต่อย่างใด

ตัวนับการเข้าชม

วันที่ 28 เมษายน 2550