สงคราม Hosting

แหม…ช่วงนี้คำว่า “สงคราม” กำลังดังเป็นที่กล่าวขวัญนั่นก็คือปัญหาเรื่องละคร “สงครามนางฟ้า” ที่เป็นปัญหากันระหว่างการบินไทยกับผู้จัดทำละคร ในส่วนของผู้ชมนั่น ก็มีหลายฝ่ายที่เห็นด้วย กับอีกฝ่ายที่ต่อต้านว่าละครทำเกินไป เพราะมีฉากตบตีแย่งผู้ชายกัน

เรื่องนี้ถ้าจะว่าไปแล้ว การทำละครต่าง ๆ ควรรับผิดชอบต่อสังคม และทำอะไรก็ตามควรอยู่ในกรอบที่พอเหมาะพอควร ไม่ใช่ใส่เรื่องราวให้เกินงาม แทบทุกช่องเหมือน ๆ กันหมด มีเรื่องแย่งสมบัติ แย่งผู้ชาย แย่งผู้หญิง พระเอกโง่ สรุปเอาเป็นว่า ประเทืองปัญญาน้อยที่สุดก็แล้วกัน แม้จะบางเรื่องจะมีส่วนดีบ้าง แต่ก็หายากเหมือนกัน ถ้าเอาดัชนีเนื้อหาสาระของละครสะท้อนความเจริญของประเทศชาติ ก็คงจะเจริญยากสักหน่อย

ที่เกริ่นนำก็เพื่อให้เข้ากับชื่อเรื่องบทความเท่านั้นแหล่ะครับ เรามาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า ผมไปเห็นการเปรียบเทียบข้อมูลบริการต่าง ๆ เกี่ยวกับ hosting หรือบริการให้เช่าพื้นที่เก็บข้อมูลทำเว็บไซต์ ของต่างประเทศจากเว็บไซต์ Hosting-Review มีความน่าสนใจไม่น้อย

ภาพประกอบจาก http://www.hosting-review.com

จะเห็นได้ว่า มีการแข่งขันการให้บริการพอสมควร ปัจจุบันเล่นโปรโมชั่นกันระดับ 1,500GB กันแล้ว เห็นตอนแรกก็จากผู้ให้บริการที่ผมใช้อยู่ พอไปเทียบกับเว็บอื่น ๆ แล้วเขาก็อัพเกรดไปในระดับเดียวกัน ตอนนี้ผมก็ได้พื้นที่ระดับ 300GB อยู่ แต่พอไปขอเขาให้อัพเกรดเป็น 1,500GB (ทั้ง ๆ ที่เก็บจริง ๆ ยังไม่ถึง 10GB เลย) ทางโฮสต์แจ้งว่า ให้ใช้พื้นที่ถึง 100GB ก่อนแล้วเขาจึงจะอัพเกรดให้ และยังบอกด้วยว่า เว็บจะหยุดประมาณอย่างน้อย 24 ชั่วโมงเพื่อทำการย้ายข้อมูลไปยัง Server ใหม่

พูดถึงโฮสต์เมืองนอกนี่เขาแข่งขันกันจริง ๆ จนบางครั้งกลับมามองที่เมืองไทยทีไรมันเศร้าปนกับความฝังใจอยู่ลึก ๆ ไม่หาย เมืองไทยบางแห่งก็ถูก บางแห่งก็แพง ว่ากันไปตามคุณภาพและต้นทุน แต่โฮสต์เมืองไทยเร็วแน่นอนครับ เพราะวิ่งระยะทางไม่กี่กิโลเมตรก็ถึงข้อมูลแล้วหล่ะครับ ถ้าจะพูดถึงว่าที่ไหนดีกว่ากัน อันนี้เป็นความชอบส่วนบุคคลหล่ะครับ ไม่มีใครผิดหรือถูก มันขึ้นอยู่กับความพอใจที่ได้จ่ายเงินไปครับ ถ้าคุณทำเว็บเล็ก ๆ ไม่ได้สำคัญมากมายก็หาถูก ๆ เก็บประสบการณ์ไปก่อนก็ได้ครับ แต่ถ้าข้อมูลสำคัญก็คงจะต้องหาที่ไว้ใจได้ก่อนหล่ะครับ

รายชื่อเว็บต่าง ๆ จากภาพที่นำมาประกอบนั้น หลาย ๆ เจ้าก็เห็นมาหลายปีแล้วครับ ต่างพัฒนาให้บริการต่าง ๆ มากมาย ซึ่งบางแห่งก็มีทั้งคนชมและคนติ บางทีไม่ได้ดีสำหรับทุกคนหรอก อย่างโฮสต์ที่ผมใช้ บางคนก็บอกว่าใช้มาหลายปีไม่มีปัญหา แต่บางคนก็บอกว่ามีปัญหา เชื่อไม่ได้หรอกครับ อีกอย่างเราก็ไม่แน่ใจว่า พวกมาลดความน่าเชื่อถือกันหรือเปล่า ถ้าอยากใช้ของนอกจริง ๆ ก็แนะนำว่า ค้นหาข้อมูลต่าง ๆ จนแน่ใจแหล่ะครับ นาน ๆ หน่อยก็คงไม่เป็นไร ส่วนของถูก ๆ นั้นผมไม่ค่อยแน่ใจนัก เห็นมีคนบอกว่า Dreamhost ของเมืองนอกไม่ค่อยดี แต่บางคนก็สามารถจดได้ปีละ 300 กว่าบางช่วงโปรโมชั่น ซึ่งผมก็ไม่ค่อยแน่ใจนัก แต่แนะนำว่า ราคาระดับ $ 7.95/เดือน นี่ผมว่า กำลังดีครับ ราคานี้จ่ายรายปีนะครับ แต่ถ้าราย 2 ปี ก็ตกประมาณ $ 6.95/เดือน

เมืองนอกนี่ ถ้าพูดถึงเรื่องการใส่โดเมนอย่างไม่จำกัดในบัญชีเดียว ผมว่าน่าสนใจไม่น้อยเหมือนกันนะครับ อย่างเช่น มีพวก ๆ กันอยากทำเว็บสนุก ๆ หลาย ๆ คน แค่ 7 โดเมน หารกันปีละ 500 บาท/โดเมน มันก็ประหยัดดีไม่น้อยเหมือนกัน แต่จะบอกว่า ถึงแม้หลาย ๆ โดเมนในบัญชีเดียวกัน แต่การบริหารจัดการ มันรวมกันหมดนะครับ ไม่ใช่ว่า แต่ละเว็บดูแลจัดการตามแต่ละโดเมนนะครับ มันรวมกันเหมือนกับห้องเช่าราคาถูก แต่ใช้ห้องน้ำรวม ประมาณนี้แหล่ะครับ แต่ถ้าไม่ได้ใส่ใจเรื่องการบริหารรวม ก็ไม่เป็นไรครับ ยิ่งตอนนี้ค่าเงินบาทแข็ง ก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อยครับ ในยุคแรก ๆ ที่ผมเช่านั้น เงินบาท 43 บาท/ $ 1 เลยหล่ะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*