ทำ Windows Live Writer แบบพกพา

ถ้าพูดถึง Windows Live Writer หลาย ๆ ท่านคงจะรู้จักเป็นอย่างดี มันเป็นโปรแกรมสำหรับเขียนบล็อกบน Desktop ติดตั้งง่าย ใช้งานก็ง่าย เขียนบล็อกแบบไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ (เขียนแบบ Offline) เมื่อต่อเน็ตก็ส่งเข้าบล็อกทันที

โปรแกรมนี้เราสามารถทำเป็นแบบพกพา (portable) ได้ไม่ยาก สามารถใส่ไว้ในไดรฟ์ USB ใช้ที่เครื่องไหนก็ได้ เขียนแล้วบันทึกบทความเก็บไว้ เมื่อเชื่อมต่ออินเน็ตก็ส่งได้ เช่น พกกลับบ้าน พิมพ์บทความเก็บไว้ พอถึงที่ทำงานหรือโรงเรียนก็ส่งเข้าบล็อกได้

การทำ Windows Live Writer Portable มีขั้นตอนดังนี้

  1. คุณจะต้องติดตั้งโปรแกรมนี้ก่อน หากยังไม่มีโปรแกรมก็ให้ ดาวน์โหลด มาติดตั้งก่อน
  2. เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วดาวน์โหลด WLWPortable3.zip ขยายโฟลเดอร์ WindowsLiveWriterPortable ที่อยู่ใน WLWPortable3.zip ไปไว้ที่ไดรฟ์ USB (หรือเก็บไว้ที่ฮาร์ดดิสก์ก่อนก็ได้ แล้วค่อยคัดลอกไปเก็บไว้ที่ไดรฟ์ USB ในภายหลัง)
  3. คัดลอกทุกไฟล์และโฟลเดอร์ที่อยู่ใน C:\Program Files\Windows Live\Writer\ ไปไว้ในโฟลเดอร์ \WindowsLiveWriterPortable\App\WindowsLiveWriter\ ที่อยู่ในไดรฟ์ USB ที่เราขยายมาจากขั้นตอนที่ 2
  4. การเรียกใช้งาน Windows Live Writer Portable ก็ดับเบิ้ลคลิก WindowsLiveWriterPortable.exe ที่อยู่ในโฟลเดอร์ WindowsLiveWriterPortable ในไดรฟ์ USB

เพียงเท่านี้ คุณก็มี Windows Live Writer Portable สำหรับไว้ใช้ส่วนตัวแล้วหล่ะครับ และตอนนี้ก็สามารถ UnInstall Windows Live Writer ที่ติดตั้งไว้ฮาร์ดดิสก์ได้ หากไม่ต้องการใช้อีกต่อไป

จากที่ผมได้ทำไว้ใช้ ขนาดประมาณ 15 เมก.

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม : Windows Live Writer Portable project

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*