WordPress 2.7 มาแล้วครับ

หลังจากที่รอคอย WordPress 2.7 มานานเป็นเดือน ๆ ที่ก่อนนั้นเคยบอกว่าจะออกวันที่ 7 พ.ย. (จำผิดหรือเปล่าหว่า….) แล้วก็ออกทั้ง beta (ไม่ใช่ครีมแก้สิว) มาจนถึง RC (ก็ไม่ใช่น้ำอัดลมอีกนั่นแหล่ะ) และวันนี้ ก็ออกมาเป็น WordPress 2.7 แล้วครับ ซึ่ง ณ ตอนเขียนบทความนี้ มีให้ดาวน์โหลดในหน้าดาวน์โหลดของ WordPress.Org แล้วหล่ะครับ แต่ในระบบ Dashboard ยังไม่ได้มีการเตือนให้อัพเกรดเลย

ดาวน์โหลด WordPress 2.7

ในส่วนเอกสารของ WordPress นั้นก็ได้มีข้อมูลเกี่ยวกับรุ่น 2.7 ให้อ่านแล้ว หากคุณอยากทราบว่า WordPress 2.7 มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ก็คลิกเข้าไปอ่านได้

สำหรับ WordPress 2.7 นี้ผมก็รอคอยมาพอสมควร เพราะจะได้เริ่มโครงการที่วาดเอาไว้สักที อย่างน้อยก็คงอยู่ได้อีกหลาย ๆ เดือนเป็นแน่ ถ้ารุ่น 2.8 ออกมา เห็นวางแผนไว้ว่า มี.ค. ปีหน้า ถ้าเจอโรคเลื่อนแบบรุ่นนี้ ก็คง เม.ย. ปีหน้าหล่ะครับ

มีข้อแนะนำอีกอย่างครับ ก่อนการอัพเกรดเป็นรุ่น 2.7 นี้ ควรสำรองข้อมูลก่อนนะครับ เพราะปลั๊กอินบางตัว ไม่สนับสนุนครับ เช่น Simple Tags ตัวนี้ผมเคยแนะนำใช้ในการทำ Related Posts ไปแล้วนั้น ก็มีข้อความเตือนให้ไปใช้ Simple Tagging แทน ซึ่งผู้พัฒนาคนเดียวกันคือ Amaury BALMER

ในส่วนปลั๊กอินอื่น ๆ นั้น ก็ต้องลองใช้ดูนะครับ เท่าที่ลองทดสอบดูแล้ว ก็มีส่วนน้อยครับ ที่ไม่สนับสนุน และอีกอย่างหนึ่งก็คือ การปรับแต่ง Themes ให้สนับสนุนรุ่น 2.7 ทำอย่างไรนั้นก็ให้ลองเข้าไปศึกษากันดูนะครับ

7 Comments

  1. ครับ ผมก็อัพเกรดที่บล้อกหนึ่งไปแล้ว ตอนนี้ยังไม่พบปัญหา

    ดีอย่างหนึ่งก็คือ ตรงเมนู Quick Edit มีช่องให้ตั้งค่า Slug ด้วย ทำให้ url แสดงผลออกมาสวยๆ เป็นระเบียบ และน่าจะถูกกับ seo ด้วย (หรือเปล่าครับท่านลิงกินผัก)

    Slug นี้รุ่นก่อนเห็นมีเป็น Post Slug ตอนแก้ไขเนื้อหา แต่อยู่ๆหายไปจากเมนู ผมก็พยายามหาแต่ไม่เจอ ตอนที่ใช้ 2.3 ยังเจอ แต่พอเป็น 2.5-2.6 ไม่มีแฮะ

    โดยสรุป 2.7 ก็โอเคครับ แต่ติดนิดหนึ่ง บล็อกอืดขึ้นหน่อย ไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปล่า ขอเซียนท่านแนะนำด้วยครับ

  2. ถามท่านลิงกินผักเพิ่มเติมครับ วาง adsense ไว้ตรงมุมขวาทำไงครับ วางเลยหรือว่าต้องใช้ปลักอินหรือโค้ดพิเศษครับ อยากจะลองวางบ้าง ขอบคุณครับ

  3. ผมใช้ปลั๊กอิน All in One Adsense and YPN ครับ กำหนดได้ว่า เราจะให้แสดงกี่แบนเนอร์ใน 1 หน้า จะวางไว้มุมไหน กำหนดได้ครับ ลองดูนะครับ ผมก็ทดสอบตัวนี้ตัวแรก ได้ผลตามที่ต้องการก็เลยใช้เลยครับ ไม่ได้ลองตัวอื่นเลยครับ

    เดี๋ยวว่าง ๆ จะมาคุยเรื่อง 2.7 ต่อครับ ตอนนี้ยังไม่ได้อัพเกรดเลยครับ ใช้ 2.6.5 อยู่ครับ ได้แต่ลองเครื่องที่บ้านน่ะครับ

  4. เรื่อง WordPress 2.7 นี่เขาว่าเร็วขึ้นนะครับ หากไม่เร็วขึ้นต้องพึ่งพวก plugins เกี่ยวกับ cache แล้วหล่ะครับ (มันเกี่ยวกับ server ด้วยหรือเปล่านะ)

    เรื่อง slug (สลัก) นั้น ใช่ครับ มันมีผลกับ seo ด้วย แต่ต้องการจะให้สลักมีผล ต้องไปแก้ไขตรง permalinks ด้วยครับ หากไม่แก้ ไม่มีผลนะครับ คือต้องมีตัวแปร %postname% ด้วยครับ ตัวแปรนี้แหล่ะครับ จะแสดง สลักที่เรากำหนดไว้ และ search engine จะเข้าใจเนื้อหาของ url ได้เป็นอย่างดีครับ หรือเป็นอย่างที่เขาว่ากันก็คือมันเข้าขากันดีกับ search engine นั่นแหล่ะครับ

    หากเราใช้ permalinks ค่าเดิม ๆ ตอนที่ติดตั้ง wordpress ที่เป็นคิวรี่ และมีตัวเลข แม้เราแก้ไข slug ก็ไม่มีประโยชน์อันใดต่อ seo ครับ

    สำหรับ slug ใน wordpress รุ่นก่อน ๆ นั้นที่ไม่มีนั้น ไม่ใช่ไม่มีนะครับ แต่หากเราปรับ permalinks มีตัวแปร %postname% ไปด้วย เวลาที่เรากำลังเขียนอยู่และ wordpress บันทึกบทความของเรา จะมีแสดงอยู่ด้านล่างของหัวข้อบทความที่เรากำลังเขียนนั่นแหล่ะครับ

    แต่หากใช้ ค่าเดิม เช่น /?p=100 มันจะไม่แสดง slug ให้เราเห็นนะครับ ดังนั้น มันจะแสดงหรือไม่แสดง slug ให้เราแก้ไข มันขึ้นอยู่กับการตั้งค่า permalinks ของเราครับ

    แต่หากเราไม่อยากตั้งค่า permalinks ที่เป็นภาษาอังกฤษ และอยากใช้ค่าเดิม ๆ แต่ตีซี้กับ search engine ได้ ต้องใช้ปลั๊กอิน All-In-One-SEO-Pack แล้วหล่ะครับ เห็นเขาใช้กันเยอะและได้ผลดี รวมทั้งผม ก็ได้ผลดี (แบบที่บอกว่าไม่ได้ว่า เกินคาดครับ แต่เกินแบบที่ไม่ได้คาดคิดไว้เลยหล่ะครับ)

    หลังจากติดตั้งปลั๊กอิน ปรับแต่งดีแล้ว ตอนเขียนบทความ มันจะมีหัวข้อเกี่ยวกับ all in one seo pack นี้ ก็เข้าไปใส่ข้อความ ใส่ tags (เพิ่ม) และรายละเอียดอีกสักหน่อย เดี๋ยวมันก็ตีซี้กับ search engine เองครับ

    ผมก็ใส่บ้างครับ แต่ไม่ได้ใช้ทั้งหมด ลองสังเกตว่า บทความผมบางครั้ง ชื่อบทความ กับ ชื่อที่แสดงบน title bar ของ เบราเซอร์ ไม่เหมือนกันนะครับ นั่นเป็นเพราะใช้ปลั๊กอินตัวนี้แหล่ะครับ และบางครั้ง หลังจากที่โพสต์บทความไปไม่กี่นาที มันก็ติดหน้าแรกของ google.co.th แล้วหล่ะครับ ตาม tags ที่เราใส่ไป

  5. กำลังทดสอบ 2.7 คับ คืบหน้าอย่างไรแล้วจะแจ้งให้ทราบคับ

  6. ใช้ 2.8.4 แล้วครับ แต่ไม่รู้ยัด Adsense ยังไง ใช้ easy Adsense ง่ายจริง ๆ แต่ว่าดันไปแสดง ADs คนเขียนโปรแกรมซะนี่ ต้อง รีเฟรชทีนึง ถึงได้ของแรา จะลองเอา เจ้า All in One Adsense and YPN ไปใช้ดู ขอบคุณครับ

    ปล. หาวิธีััตั้งนานมาไ้ด้ที่ comment เนี่ยนะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*