ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2

ที่ผ่าน ๆ มาไม่ได้คุยกับท่านผู้ชมบ่อยนัก หนักไปเรื่องเนื้อหาสาระ ที่มุ่งเน้นไปที่ WordPress เป็นหลัก ส่วนโปรแกรมอื่น ๆ ก็ไม่ค่อยได้เขียนนัก แต่ก็ยังมีข้อมูลเก่า ๆ ซึ่งก็สามารถนำไปใช้ได้อีกหลายโปรแกรมด้วยกัน

ที่ผ่านมา XirBIT ได้มุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ซอฟท์แวร์ต่าง ๆ ทั้งจากประสบการณ์และการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้ชมได้ความรู้นำไปเสริมหรือต่อยอดความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ให้มากกว่าเดิม ทั้งได้สรรหาสิ่งใหม่ ๆ มาให้ผู้ชมอยู่เรื่อยมา เช่น ฐานความรู้, Wiki รวมทั้ง บล็อก ซึ่ง XirBIT ได้นำบล็อกเข้ามาเสริมเป็นส่วนหนึ่งของเว็บ เมื่อ ตุลาคม 2550

หลังจากที่ได้ใช้มาในระยะหนึ่ง ประกอบกับบทความต่าง ๆ ในเว็บเริ่มเยอะขึ้น จึงเริ่มหาวิธีการบริหารจัดการบทความต่าง ๆ ให้สะดวกยิ่งขึ้น เริ่มแรกมุ่งไปที่ CMSMadeSimple ก็น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน ดู ๆ เริ่มจะเข้าใจ แต่มีปัญหาเรื่องรูปแบบหรือธีม ที่น้อย จึงศึกษาเรื่องบล็อก WordPress เพิ่มเติมว่า จะนำมาประยุกต์ในการเขียนบทความแนวเนื้อหาได้และดีหรือไม่ เพราะ XirBIT ส่วนใหญ่เขียนเนื้อหาแนวเป็นคู่มือ ไม่ใช่บทความแนวบล็อกแบบเดิม ๆ พบปลั๊กอินต่าง ๆ ที่ช่วยในเรื่องนี้ได้อย่างลงตัว สุดท้ายก็เลยตกลงว่าจะใช้ WordPress มาแทนเว็บเดิมแบบ HTML

เดือนกุมภาพันธ์ วันที่ 14 ปี 2551 จึงได้ตกลงใช้ WordPress ทำเป็นเว็บเต็มตัว โดยใช้ชุดติดตั้งบล็อกของเดิมจากเป็นโฟลเดอร์ย่อย มาเป็นเว็บหลัก โดยแก้ไขข้อมูล ย้ายไฟล์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น XirBIT จึงเป็นบล็อกที่มี Blog URL และ WordPress URL ต่างกัน นึกย้อนไปก็ยังนึกไม่ค่อยออก ว่าทำไมไม่ทำให้ URL มันเหมือนกัน เหมือนกับบล็อกทั่ว ๆ ไปที่เขาทำกัน หรือเป็นเพราะเราใช้ WordPress ไม่เป็นรึเปล่า ???

ในระยะหลังมานี้ XirBIT ก็ได้มุ่งเน้นไปที่เรื่องเกี่ยวกับการใช้ WordPress เป็นหลัก พยายามหาข้อมูลต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยมีใครเขียน (คือรู้แต่ไม่ได้นำมาเผยแพร่-ไม่มีเวลา) นำมาเขียนให้ได้อ่านกัน รวมทั้งปีที่ผ่านมาก็ได้ไปแนะนำ XirBIT ให้ผู้ใช้ WordPress ในงาน WordPress Bangkok 2008 ได้ทราบกันว่า มี XirBIT อยู่ในโลกของ WordPress เหมือนกัน (แต่มีคนจำได้มากน้อยเท่าไหร่…ไม่นับ)

และปีนี้ เริ่มเข้าสู่ปีที่ 2 ที่ได้นำ WordPress มาทำเป็นเว็บ (แม้จะยังไม่ครบปีเต็ม ๆ ก็ตาม) ก็ได้สรรหาสิ่งใหม่ ๆ มาเสนออีกแล้ว นั่นก็คือ วีดีโอเทรนนิ่ง จัดทำเป็นวีดีโอสอนการใช้งาน คงเน้นไปที่ WordPress ก่อน ส่วนเรื่องอื่น ๆ นั้นค่อยว่ากันภายหลัง ส่วนเรื่องพื้นที่และ Bandwidth นั้นก็ไม่ได้วิตกแต่อย่างใด

ส่วนเรื่องวีดีโอนั้น หากท่านได้รับชมแล้ว จะมีข้อติหรือเสนอแนะประการใด ก็ยินดีน้อมรับฟังทุกความเห็นเพื่อปรับปรุง พัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

1 Comment

  1. ยินดีด้วยครับกับการก้าวสู่ปีที่ 2
    ถ้าเช่นนั้นก็ไล่เลี่ยกับ kosoltalk.com นะครับ
    xirbit.com ให้ความรู้ สร้างประโยชน์แก่ผู้อ่านเป็นอันมาก
    ขอบคุณและขอแสดงความยินดีครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*