ทำวีดีโอเทรนนิ่ง อย่างง่าย ๆ คุณก็ทำได้

วีดีโอเทรนนิ่ง (Video Training) หรือวีดีโอสอนการใช้โปรแกรมต่าง ๆ นั้น เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงจะเคยเห็นหรือเคยใช้กันมาบ้างแล้ว รูปแบบสวยงามน่าใช้ แต่นั่นเป็นลักษณะที่เราเป็นเพียงผู้ใช้เท่านั้น ในบางครั้งเราอาจจะมีความจำเป็นต้องสอนการใช้งานให้กับผู้ใช้คนอื่น ๆ การทำวีดีโอสอนผู้ใช้นั้น ก็เป็นทางออกที่ดี เพราะผู้ใช้จะเห็นภาพต่าง ๆ ได้ง่าย รวมทั้งเราสามารถสอนได้ทุกมุมตามที่เราอยากจะสอน การทำวีดีโอเสริมการอบรมคอมพิวเตอร์ก็ช่วยให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำไปศึกษาเพิ่มเติม หรือทบทวนสิ่งที่ได้เข้ารับการอบรมมาแล้วเป็นอย่างดี

จากที่เราเคยเป็นเพียงผู้ใช้วีดีโอเทรนนิ่งที่คนอื่นเขาทำ ต่อไปนี้จะนำเสนอการทำวีดีโอเทรนนิ่ง ที่เราเป็นผู้เสนอและให้คนอื่นได้ดูผลงานของเราบ้าง การทำก็ไม่ยาก แต่อาจจะไม่เลิศหรูอลังการงานสร้าง เหมือนกับ CD ที่เขามีขายตามท้องตลาด แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ ความภูมิใจของเรานั่นเอง ซอฟท์แวร์ที่ใช้สำหรับการทำวีดีโอเทรนนิ่ง มีดังนี้

  1. Camtasia Studio โปรแกรมจับภาพหน้าจอเป็นวีดีโอ
  2. AutoPlay Menu Builder โปรแกรมสำหรับทำเมนูเพื่อเลือกรายการวีดีโอ
  3. Media Player Classic โปรแกรมสำหรับเปิดวีดีโอ

Camtasia Studio

โปรแกรม Camtasia นี้เป็นโปรแกรมสำหรับจับภาพการใช้งานต่าง ๆ บนหน้าจอเป็นวีดีโอ เป็นโปรแกรมที่นิยมนำไปทำวีดีโอเทรนนิ่งที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป เป็นเจ้าของเดียวกับโปรแกรม SnagIt โปรแกรมจับภาพหน้าจอเป็นภาพนิ่งนั่นเอง โปรแกรมนี้หากเรียนรู้วิธีการใช้งานอย่างละเอียดแล้วก็สามารถที่จะทำวีดีโอได้อย่างสวยงาม เต็มไปด้วยเทคนิคพิเศษ เช่น การวงกลมรอบบริเวณที่เราต้องการเน้นข้อความ หรือทำแถบเน้นข้อความ การทำลูกศรชี้ไปยังส่วนที่ต้องการ การทำทรานซิชั่น (Transitions) ระหว่างคลิป เป็นต้น เรียกว่า ได้มุมมองแบบมืออาชีพกันเลยทีเดียว

การบันทึกวีดีโอนั้น เราอาจจะบันทึกภาพเพียงอย่างเดียวก่อนก็ได้ แล้วนำมาตัดต่อใส่เอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ใส่ Title ใส่โลโก้ (ลายน้ำ) ที่เป็นของเราเข้าไป บรรยายเสียงประกอบวีดีโอ ใส่ดนตรีประกอบเข้าไป หรืออาจจะบันทึกภาพวีดีโอหน้าจอพร้อม ๆ กับการบรรยายไปด้วยก็ได้ ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละบุคคล ในเว็บของผู้พัฒนา ก็มีคลิปวีดีโอสอนการทำงานในขั้นตอนต่าง ๆ รวมทั้งมีไฟล์ .pdf ให้ดาวน์โหลดเพื่อศึกษาการใช้งานเพิ่มเติมได้

AutoPlay Menu Builder

โปรแกรมนี้สำหรับทำเมนูของรายการวีดีโอต่าง ๆ ที่เราต้องการ การใช้งานโปรแกรมนี้ก็ไม่ยาก สามารถสร้าง page สำหรับการสร้างเมนูที่มีรายการให้เลือกหลาย ๆ หน้าได้ โยงไปมาระหว่างหน้าต่าง ๆ ได้ ความสวยงามนั้น ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละบุคคล เมื่อสร้างเมนูแล้ว เขียนลงแผ่น เมื่อผู้ใช้ใส่แผ่นเข้าไปยังคอมพิวเตอร์ ก็จะแสดงเมนูให้ผู้ใช้ได้เลือกการทำงานต่าง ๆ

Media Player Classic

Media Player Classic เป็นโปรแกรมสำหรับเปิดวีดีโอต่าง ๆ เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงจะเคยเห็นโปรแกรมนี้ หรือเคยใช้มาอย่างแน่นอน โปรแกรมนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ไม่ต้องติดตั้งอะไร เรานำมาเพียงไว้สำหรับเปิดไฟล์วีดีโอที่เราสร้างจากโปรแกรม Camtasia Studio เท่านั้น สามารถสั่งงานจาก command line ได้

ขั้นตอนการทำ

  1. จับภาพและสร้างวีดีโอด้วย Camtasia Studio ตัดต่อใส่เอฟเฟ็คต์ตามที่เราต้องการ แล้วส่งออกมาเป็นไฟล์ .wmv ที่ใช้รูปแบบ .wmv นี้เพราะว่า ไฟล์จะมีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับ .avi
  2. สร้างเมนูของรายการวีดีโอต่าง ๆ ด้วย AutoPlay Menu Builder ให้ขยายไฟล์โปรแกรม Media Player Classic ไว้ในโฟลเดอร์ของโครงการ จากนั้นในแต่ละเมนูรายการวีดีโอ ในส่วนของ Action ให้เลือกเปิดโปรแกรม Media Player Classic และในส่วนของ Parameter นั้น ให้ป้อนพารามิเตอร์ของโปรแกรม Media Player Classic เข้าไป แล้วตามด้วยชื่อไฟล์วีดีโอ .wmv ที่เราต้องการ แนะนำพารามิเตอร์คือ /play /close /fullscreen คือจะเปิดวีดีโอแล้วเล่นทันที และเมื่อจบวีดีโอให้ปิดโปรแกรมไปด้วย รวมทั้งเล่นในโหมดเต็มจอภาพ (ศึกษาได้จาก help ของโปรแกรม) เช่น /play /close /fullscreen installation.wmv
  3. เขียนข้อมูลลงแผ่น

เท่านี้ก็จะได้วีดีโอเทรนนิ่งไว้ใช้งานแล้วหล่ะครับ โดยเมื่อเปิดเมนูขึ้นมา หากเลือกรายการใด ก็จะมีการเล่นวีดีโอนั้นแบบเต็มจอภาพ (หรืออาจจะไม่เต็มตามแต่เรากำหนดค่า parameter ของโปรแกรม Media Player Classic) เมื่อเล่นจบก็จะปิดโปรแกรมไป และกลับมาเห็นเมนูเลือกรายการวีดีโออีกครั้ง ในขณะที่เรากำลังเล่นอยู่นั้น เมื่อเลื่อนเม้าส์ไปที่ด้านล่างของวีดีโอ ก็จะปรากฏแถบควบคุมวีดีโอ ทำให้เราสามารถทราบได้ว่า ตอนนี้เล่นมาถึงไหนแล้ว เหลือเวลาอีกนานหรือไม่กว่าจะจบวีดีโอ สามารถเลื่อนแถบเลื่อนเพื่อย้อนกลับไปเล่นวีดีโอยังตำแหน่งหรือช่วงวีดีโอที่เราต้องการได้ ขณะที่เราเล่นอยู่ สามารถหยุดชั่วคราวได้ โดยการคลิกที่วีดีโอ และคลิกอีกครั้งก็จะเล่นวีดีโอต่อไป

จะเห็นได้ว่า เครื่องมือและวิธีการทำวีดีโอเทรนนิ่งแบบง่าย ๆ นี้ มันง่ายจริง ๆ แต่ก็สามารถสร้างความภูมิใจให้กับผู้ที่สร้างผลงานนี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*