เข้าสู่ Dashboard ไม่ได้

ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การติดตั้ง WordPress ทดสอบบนเครื่องส่วนตัว บางครั้งมีปัญหาเกิดขึ้นกับธีมบางธีม ทำให้ไม่สามารถเข้าไปยัง Dashbaord ได้ หากไม่เข้าใจวิธีการแก้ปัญหา อาจจะทำให้ต้องทำการติดตั้งใหม่ ซึ่งผมมีวิธีแก้ปัญหานี้ง่าย ๆ อ้อ! ขอบอกก่อนนะครับว่า ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเสมอไป อาจจะเกิดขึ้นได้ในบางกรณีเท่านั้น แต่…ก็ไม่ยากที่จะเรียนรู้


การแก้ปัญหาสำหรับกรณีนี้ก็คือการเปลี่ยนธีมใหม่ ในฐานข้อมูล

เข้าสู่ระบบไม่ได้ โดยจะแจ้งปัญหา ให้เราสังเกตชื่อธีมด้วยว่า ธีมที่มีปัญหานั้นชื่ออะไร

วิธีแก้ไขคือ เข้าไปที่ phpmyadmin (http://localhost/phpmyadmin) แล้วเลือกฐานข้อมูลที่เก็บข้อมูลบล็อกของคุณ คลิกที่ไอค่อนด้านหน้าตาราง wp_options

ค้นหา option_name ที่ชื่อ templates แล้วคลิกที่ไอค่อนดินสอเพื่อทำการแก้ไข

เข้าไปยังโฟลเดอร์ /wp-content/themes แล้วดูชื่อโฟลเดอร์ของธีมอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ธีมที่มีปัญหา แล้วนำชื่อธีมนั้นมาป้อน คลิกปุ่ม “ลงมือ”

ค้นหา option_name ที่ชื่อ stylesheet แล้วคลิกที่ไอค่อนดินสอเพื่อทำการแก้ไข

ป้อนชื่อเดียวกับชื่อธีมที่เคยป้อนไป แล้วคลิกปุ่ม “ลงมือ”

ให้ลองเข้าสู่ระบบอีกครั้ง หากหน้าล็อกอินไม่ปรากฏ ให้ทำการ Refresh เบราเซอร์ ก็จะเห็นหน้าต่างล็อกอินแล้ว (หากครั้งเดียวไม่ปรากฏ ลองทำซ้ำ 2-3 ครั้ง)

หลังจากเข้าไปยัง Dashboard ได้แล้ว ให้ไปที่เมนูสำหรับเปลี่ยนธีม (2.3.x : Presentation, 2.5.x Design) จะเห็นว่าธีมที่กำลังใช้อยู่นั้นเป็นชื่อธีมเก่า ให้ทำการเลือกชื่อธีมใหม่ หรือจะเลือกเป็นชื่อธีมเดียวกับที่เราแก้ไขในฐานข้อมูลก็ได้ คราวนี้ก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้วหล่ะครับ

2 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*