DokuWiki ภาษาไทย ฉบับพกพา

Dokuwiki เป็นซอฟท์แวร์สำหรับทำ Wiki แบบง่าย ๆ เป็นฟรีซอฟท์แวร์ ไม่ต้องใช้ฐานข้อมูล ซึ่งผมเคยเขียนบทความไว้แล้ว พอดีเมื่อวานไปเจอบทความ DokuWiki on a Stick 2008-05-05 ที่เขาทำให้ DokuWiki ทำงานบน Flash Drive ได้ แต่เป็นรุ่นเก่า ก็เลยดาวน์โหลดไฟล์นี้มา แล้วทำการอัพเดท ให้เป็น DokuWiki รุ่นใหม่ รุ่นล่าสุด คือ 2009-02-14 โดยใช้ฐานของโครงสร้างเดิม

DokuWiki ฉบับพกพา

ภาพจาก : splitbrain.org

ในรุ่นที่ผมอัพเดทนี้ ได้ทำการลบไฟล์ภาษาต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นออก เหลือไว้แต่เพียงภาษาอังกฤษเท่านั้น ทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลง รวมทั้งได้เพิ่มภาษาไทยเข้าไปพร้อมกับตั้งค่าให้แสดงผลภาษาไทย คงต้องบอกก่อนว่า ภาษาไทยนี้ไม่ 100% นะครับ ผมแปลไว้แต่แปลไม่จบ ไว้ใช้ส่วนตัวเท่านั้น และเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อคนอื่น (บ้าง) ก็เลยนำมาใส่ไว้ด้วย

ดาวน์โหลด

DokuWiki (2009-02-14) ภาษาไทย ฉบับพกพา นี้ ขนาด 4.5MB เมื่อขยายแล้วมีขนาดประมาณ 7.5MB

การใช้งาน

หลังจากที่ดาวน์โหลดมาแล้วให้ขยายลงฮาร์ดดิสก์ หรือลง Flash Drive แล้วไปยังโฟลเดอร์ DokuWikiStick เรียกไฟล์ mapache.exe จะปรากฏหน้าต่างดำ ๆ ขึ้นมา ให้ย่อหน้าต่างนั้นลง ไม่ต้องปิดหน้าต่าง แล้วเปิดเบราเซอร์ไปที่ http://localhost:8800 ก็จะเห็น DokuWiki ภาษาไทย สามารถเขียนข้อความต่าง ๆ ได้เลย ไม่ต้องทำการติดตั้งอะไรเลย

การเข้าสู่ระบบของ DokuWiki นั้น ชื่อผู้ใช้ : admin และ รหัสผ่าน : admin สามารถเปลี่ยนรหัสได้ตามต้องการ

การเลิกใช้

เมื่อไม่ต้องการใช้ DokuWiki ฉบับพกพา ก็เพียงไปยังโฟลเดอร์ DokuWikiStick แล้วเรียกไฟล์ stop.exe เพื่อทำการปิดหน้าต่างดำ ๆ เมื่อครั้งเรียกใช้ mapache.exe เท่านี้ก็คือว่าเป็นการเลิกใช้ DokuWiki ฉบับพกพาแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*