ทำไม permalinks ภาษาไทยสั้นจัง

หลายคนอาจจะเคยสงสัย permalinks มันจำกัดตัวอักษรด้วยหรือ มันจำกัดกี่ตัวอักษร ทำไม permalinks ชื่อภาษาไทยทำไมขาด ๆ หาย ๆ มีคำตอบครับว่า มันจำกัดตัวอักษรเพียงแค่ 200 ตัวอักษร (อาจจะสงสัยต่อ) แล้วภาษาไทยไม่กี่ตัวอักษร ทำไมขาด ๆ หาย ๆ พรุ่งนี้มีคำตอบเพิ่มเติมครับ มาดูคำเฉลยกันครับ

permalinks ภาษาไทยมาจากไหน

ชื่อเรื่องที่แสดงใน permalinks นั้น มันมาจาก post slug นั่นเอง ซึ่ง post slug นี้ ก็มาจากชื่อเรื่องของบทความที่เราเขียน (post title) (แก้ไขไม่ตรงกับชื่อเรื่องบทความได้) แต่ post slug นี้จะปรากฏบน permalinks ได้นั้น ใน permalinks (เมนู Setting | Permalinks) ก็จะต้องกำหนดมี %postname% อยู่ด้วยนา ถ้าไม่มี %postname% มันจะไม่เสนอหน้าครับ

เมื่อเราเขียนบทความโดยตั้งชื่อเรื่องเป็นภาษาไทยและกำหนด %postname% ไว้ใน permalinks เราก็เลยมี permalinks เป็นภาษาไทยไปด้วย (โห…กำปั้นทุบดินจริง ๆ)

Post Slug

เมื่อเราพิมพ์ชื่อเรื่องภาษาไทยเข้ามา WordPress จะเก็บชื่อเรื่อง ในช่อง post slug เป็นข้อมูลที่อ่านไม่ออก แต่สามารถแสดงผลเป็นภาษาไทยใน URL เมื่อเปิดด้วยเบราเซอร์ เช่น Firefox, Google Chrome แต่จะไม่แสดงผลเป็นภาษาไทยเมื่อแสดงผลใน Internet Explorer

สาเหตุที่มันแสดงภาษาไทยไม่ครบ

post slug นี่มันบรรจุตัวอักษรได้เพียง 200 ตัวอักษรเท่านั้น ชื่อเรื่องที่เป็นตัวอักษรภาษาไทยนั้น ที่เก็บไว้ใน post slug เป็นข้อมูลที่อ่านไม่ออกนี้ จะใช้พื้นที่ในการจัดเก็บมากกว่าตัวอักษรภาษาอังกฤษ (แปลงจากภาษาไทยแล้วไปเก็บในช่อง post slug)

Post Slug

จากภาพตัวอย่างด้านบนนี้ ลองตั้งชื่อเรื่องตัวอักษร แต่ในช่องด้านล่างคือตัวอักษรที่ WordPress แปลงแล้วเก็บเอาไว้ใน post slug จะเห็นได้ว่า ตัวอักษรภาษาไทย 1 ตัวอักษร เมื่อแปลงแล้วเก็บไว้ใน post slug จะใช้พื้นที่ในการจัดเก็บมากกว่า และเมื่อมีคำหลาย ๆ คำที่ตั้งเป็นชื่อเรื่อง จะทำให้ใช้พื้นที่มากและเกิน 200 ตัวอักษร แต่ระบบจะจัดเก็บเฉพาะ 200 ตัวอักษรแรกเท่านั้น ทำให้เมื่อแสดง permalinks ในเบราเซอร์จึงแสดงภาษาไทยไม่ครบตามชื่อเรื่องที่เราตั้งไว้นั้นเอง

หวังว่าคงจะหมดความสงสัยแล้วนะครับทำไมชื่อ URL ที่มีภาษาไทยจึงไม่เต็มตามชื่อเรื่องบทความ แต่เราก็อาจจะตั้งชื่อเรื่องเป็นภาษาไทย แต่ใน post slug นั้น เราก็แก้ไขเป็นภาษาอังกฤษก็ได้ ที่มีความหมายเหมือนกัน อันนี้ก็แล้วแต่วัตถุประสงค์ของแต่ละท่านว่าจะใช้แบบนี้แทน หรือว่าจะใช้ภาษาไทยแบบขาด ๆ อย่างที่มันจะเป็น และจำนวน 200 ตัวอักษรนี้ จะมาจาก %postname% เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับตัวแปรของ permalinks อื่น ๆ ที่อยู่ นั่นหมายความว่า ใน permalinks รูปแบบต่าง ๆ ไม่ได้จำกัดที่ 200 ตัวอักษรเท่านั้นนะครับ

การตั้ง permalinks ที่มี %postname% นั้น มันเป็นมิตรกับ SEO ครับ แต่บางคนก็ไม่สนใจ ใช้ตัวเลข ID ของบทความนี่แหล่ะเป็น permalinks แทน %postname% โดยหันไปใช้ปลั๊กอินด้าน SEO ช่วย ใครหว่า……เอิ๊ก ๆ

4 Comments

  1. จะรีบไปไหนครับวันนี้ มาหลอกให้อยากแล้วจากไปดื้อๆได้ไง เหอะๆ

  2. วันนั้นรีบกลับบ้านครับ เขียนบทความไม่จบด้วย เลยเกริ่นนำเอาไว้ก่อน แล้วกลับมาเสริมอีกครั้ง

  3. ช่วยอธิบาย “เมื่อเราเขียนบทความโดยตั้งชื่อเรื่องเป็นภาษาไทยและกำหนด %postname% ไว้ใน permalinks เราก็เลยมี permalinks เป็นภาษาไทยไปด้วย”
    ว่าทำอย่างไรให้เpermalinksป็นภาษาไทย ยกตัวอย่างด้วยยิ่งดีครับ เพราะไม่เข้าใจตรง %postname%

  4. อยากได้ภาษาไทยตามชื่อเรื่องใน permalinks??? คุณเข้าไปยัง dashboard แล้วไปที่เมนู Settings -> Permalinks จะเห็นรายการ Custom Structure ป้อน /%postname% เข้าไปครับ แล้วคลิกปุ่ม Save changes

    %postname% เป็นข้อมูลที่จะดึงข้อความที่อยู่ในชื่อเรื่องมาเป็น permalinks

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*