ใน WordPress 2.9 ก็มีถังขยะ

ใน Windows จะมี Recycle Bin เมื่อเราลบไฟล์แล้ว ไฟล์เหล่านั้นจะถูกเก็บไว้ใน Recycle Bin หากเราต้องการลบทิ้งจริง ๆ ก็เลือก Empty Recycle Bin แต่หากต้องการกู้ไฟล์คืน เราก็เลือก Restore ไฟล์เหล่านั้นก็จะกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งหากเราเผลอลบไฟล์โดยไม่ตั้งใจเราก็สามารถนำไฟล์นั้นกลับมาใช้ได้อีก

ใน WordPress 2.9 ก็มี Trash ที่ทำงานเหมือนกับ Recycle Bin บน Windows คือไม่ว่าเราจะลบ Post, Page, Category, หรือ Comment ทั้งตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกเก็บไว้ใน Trash จะยังไม่ถูกลบทิ้งออกไปจากฐานข้อมูลในทันทีเหมือนเช่นกับ WordPress ในรุ่นก่อน ๆ

เมื่อเข้าไปยัง Trash ก็จะมี 2 ตัวเลือกคือ

  • Restore กู้ข้อมูลคืนไปยังที่เดิม
  • Delete Permanently ลบทิ้งออกจากฐานข้อมูล และไม่สามารถกู้คืนมาได้

WordPress 2.9 Trash

หากต้องการคืนข้อมูล ก็เลือก Restore หากต้องการลบทิ้งจริง ๆ ก็เลือก Delete Permanently ถึงแม้จะไม่เลือก Delete Permanently ระบบจะทำการลบข้อมูลทิ้งทุก ๆ 30 วัน คือเก็บข้อมูลไว้ที่ Trash 30 วันก่อนจะลบทิ้งออกจากฐานข้อมูล ซึ่งเป็นค่าเริ่มต้นของ WordPress แต่เราสามารถกำหนดจำนวนวันที่ให้ WordPress เก็บข้อมูลไว้ได้ โดยไปแก้ไขข้อมูลใน wp-config.php เพิ่มบรรทัด

define('EMPTY_TRASH_DAYS',10);

จากโค้ดนี้ WordPress จะเก็บข้อมูลไว้ 10 วัน แล้วจึงลบข้อมูลต่างๆ จาก Trash นับว่าเป็นคุณสมบัติของ WordPress 2.9 ที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

2 Comments

  1. คุณสมบัติที่เพิ่มเข้ามาแจ่มมากครับ ทำไปทำมาคงจะเหมือนระบบปฏิบัติการดีๆนี่เอง

  2. เผลอลบรูปจากMemory cardค่ะ ลบจากคอม แล้วมันไม่ได้ไปลงที่ recycle bin มันเขียนว่า delete permanent เพิ่งลบวันนี้เอง ทำไงดีค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*