การติดตั้ง XAMPP

ก่อนที่เราจะได้ใช้ WordPress ทำบล็อกนั้น เอาแบบง่าย ๆ ก่อนคือจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้เป็น Web Server ก่อน แล้วลองใช้งานดู ยังไม่ต้องถึงขนาดจดโดเมน เช่าโฮสต์ให้เสียตังค์ ซึ่งการติดตั้งบนโฮสต์นั้นเราจะเอาไว้กล่าวถึงในภายหลัง ตอนนี้จำลองเครื่องของเราให้เหมือนกับ Server บนอินเทอร์เน็ตกันก่อน เมื่อจำลองเสร็จ เราก็จะสามารถติดตั้ง WordPress เพื่อทดสอบใช้งานได้ เมื่อเราเข้าใจการทำงานต่าง ๆ ดีแล้ว อยากมีเว็บไซต์เอง จึงจดโดเมน เช่าโฮสต์ในภายหลัง

โปรแกรมที่ช่วยจำลองคอมพิวเตอร์ให้เป็น Web Server นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายโปรแกรม จะค่อย ๆ นำเสนอไปที่ละโปรแกรม

สำหรับในบทความนี้ ขอเสนอ XAMPP รุ่น 1.6.4 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยจำลองคอมพิวเตอร์ของคุณให้เป็นเหมือนกับ Web Server ซึ่งโปรแกรมนี้ประกอบไปด้วย Apache HTTPD 2.2.6, MySQL 5.0.45, PHP 5.2.4 + 4.4.7 + PEAR + Switch, MiniPerl 5.8.7, Openssl 0.9.8e, PHPMyAdmin 2.11.1, XAMPP Control Panel 2.5, Webalizer 2.01-10, Mercury Mail Transport System v4.01a, FileZilla FTP Server 0.9.23, SQLite 2.8.15, ADODB 4.94, Zend Optimizer 3.3.0, XAMPP Security, Ming. For Windows 98, 2000, XP.

โปรแกรมนี้อาจจะใหญ่สักหน่อย คือชุดติดตั้งประมาณ 34 เมก. รวมทั้งเมื่อติดตั้งเสร็จใช้พื้นที่ประมาณ 200 กว่าเมก. แต่โปรแกรมต่าง ๆ ที่มีให้ก็เหมาะสมกับขนาดนั่นแหล่ะครับ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบฟังก์ชั่นหลาย ๆ อย่าง เช่น สลับ PHP 4 และ 5 ได้ รวมทั้งการเรียกและยกเลิก Apache และ MySQL ก็ทำได้ง่าย เป็นต้น

ก่อนติดตั้งโปรแกรมนี้ หากคุณได้ติดตั้ง IIS อยู่แล้ว ให้ยกเลิก IIS เสียก่อน ตัวที่นำมาเสนอนี้เป็นชุด Installer หลังจากที่ดาวน์โหลดมาแล้ว ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ xampp-win32-1.6.4-installer.exe

xampp001

ปรากฏหน้าต่างเลือกภาษาในการติดตั้ง เลือก English แล้วคลิกปุ่ม OK

xampp002

คลิกปุ่ม Next

xampp003

โฟลเดอร์สำหรับติดตั้งนั้น ให้ใช้ค่าที่โปรแกรมกำหนดมา คลิกปุ่ม Next

xampp004

คลิกปุ่ม Install เพื่อติดตั้งโปรแกรม

xampp005

โปรแกรมกำลังขยายไฟล์ไปยังโฟลเดอร์ปลายทาง

xampp006

คลิกปุ่ม Finish สิ้นสุดตั้งโปรแกรม

xampp007

ตอนนี้ติดตั้งสำเร็จแล้ว โปรแกรมจะถามว่า จะใช้งาน XAMPP Control Panel เลยหรือเปล่า ตอบ Yes เพื่อเรียกใช้งาน ซึ่ง Control Panel นี้ จะเป็นศูนย์ควบคุมโปรแกรมต่าง ๆ สามารถปิด/เปิดโปรแกรมที่ต้องการได้อย่างสะดวก

xampp008

หน้าต่าง Control Panel ในส่วนนี้เราจะเปิดใช้งาน Apache เพื่อจำลองเครื่องให้เป็น Web Server และใช้ระบบฐานข้อมูล MySQL ให้คลิกปุ่ม Start ที่รายการ Apache และ MySql

xampp009

เมื่อโปรแกรมทำงาน จะแสดงข้อความ Running นั่นหมายความว่า เครื่องของเราได้จำลองเป็น Web Server แล้ว สามารถใช้งานได้เหมือนกับ Web Server บนอินเทอร์เน็ต

xampp010

จากนั้นให้เปิดเบราเซอร์ขึ้นมา แล้วพิมพ์ http://localhost แล้วกดปุ่ม Enter โปรแกรมจะแสดง Splash Screen ของ XAMPP เลือกภาษาเป็น English

xampp011

เบราเซอร์จะเปลี่ยนหน้าไปที่ http://localhost/xampp/ และแสดงรายการโปรแกรมต่าง ๆ ให้เลือกใช้งาน เช่น phpMyAdmin, Webalizer หรือตรวจสอบสถานะของ XAMPP เป็นต้น

xampp013

หากต้องการปิดการทำงานของโปรแกรมใด ให้ไปที่ Control Panel แล้วคลิกปุ่ม Stop รายการที่ต้องการปิด

xampp014

กรณีที่เปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ หากต้องการใช้ XAMPP เพื่อจำลองเครื่องเป็น Web Server ให้คลิกที่ XAMPP Control Panel แล้วคลิกปุ่ม Start รายการที่ต้องการเปิดใช้งาน

หากต้องการใช้ Permalink ให้เปิดไฟล์ C:\xampp\apache\conf\httpd.conf แล้วแก้ #LoadModule rewrite_module modules/mod_rewrite.so เป็น LoadModule rewrite_module modules/mod_rewrite.so โดยลบ # ออก แล้ว restart Apache อีกครั้ง

โฟลเดอร์ที่เก็บข้อมูลเว็บไซต์คือ C:\xampp\htdocs การเข้าถึงเว็บไซต์คือ http://localhost หากต้องการเรียกเว็บบล็อกของคุณที่ http://localhost/blog (ในกรณีที่ไม่ได้ติดตั้งบล็อกไว้ที่ root site) ให้เก็บข้อมูลของ WordPress ไว้ที่ C:\xampp\htdocs\blog

ค่าเริ่มต้นของชื่อผู้ใช้ฐานข้อมูล MySQL คือ root และไม่มีรหัสผ่าน ข้อมูลนี้จะใช้เมื่อตอนติดตั้ง WordPress

31 Comments

  1. ผมลงโปรแกรม XAMPP แล้ว แต่ run maSQL ไม่ได้ คล้าย ๆ กับถูก Block ด้วย firewall (เดาเอานะครับ) อยากรู้วิธีแก้ครับ

  2. ลงบน Windows รุ่นไหนครับ แล้ว error มันแจ้งว่าอย่างไรบ้างครับ ติดตั้งโปรแกรมอะไรบ้างที่เกี่ยวกับ Web

  3. ผมไปค้นมาครับ

    Sure! But here, Microsoft delivered a new firewall. This firewall blocks the important ports 80 (http) and 443 (https) and the server does not want to start (anymore). The fast solution: Deactivate the Microsoft firewall with the toolbar and try to start XAMPP once more.
    Of course everybody also can define the own firwall exceptions in the security center. The following ports are needed for a basic functionality:
    http 80 (HTTP)
    https 443 (SSL)
    mysql 3306
    And for all other servers in XAMPP:
    ftp 21
    smtp 25
    pop3 110
    imap 143
    AJP/1.3 8009
    http-alt 8080 (Tomcat Default Port)

    http://www.apachefriends.org/en/faq-xampp-windows.html

    ลองดูครับ

  4. ผมติดตั้งต่อไม่ได้คับ ตรงค่าตัวแปร แสดงข้อผิดพลาด มันแสดงค่าปัจจุบัน
    เป็น NO อ่ะคับต้องไปตั้งค่าตรงไหนป่าวคับ

  5. @nic

    ฝากพิมพ์ข้อผิดพลาดนั้นมาด้วยครับ ติด firewall หรือเปล่าครับ ผมลงเครื่องส่วนใหญ่ไม่มีปัญหานะ ฝากแจ้งด้วยครับ จะได้หาทางแก้ไขต่อไป หรือลองลง AppServ ดูก็ได้ครับ

  6. เข้าไปแก้ไฟล์ php.ini ใน โฟลเดอร์ C:/windows/
    – แก้ตรง display_error นะครับ –

  7. เจอปัญหาเดียวกันติด firewall เข้าไปทำ exception แล้ว แต่ก้อไม่ได้ผล หรือว่ามันไม่เหมาะกับ windows vista คะ ไม่รู้จะแก้ยังงัยแล้ว รบกวนตอบด้วยนะคะ

  8. @เจิน ไม่ทราบว่าคุณติดตั้ง Skype หรือเปล่าครับ ถ้าติดตั้งอยู่ ให้ปิดมันก่อนนะครับ เพราะมันจะใช้ port 80 ซึ่งจะทำให้ Xampp ใช้งานไม่ได้ครับ อ้อ ลองตรวจสอบ port ว่า port 80 มันว่างหรือไม่ ลองใช้คำสั่ง xampp-portcheck.exe ที่อยู่ในโฟลเดอร์ c:\xampp ดูนะครับ

    ไม่ทราบว่าติดตั้ง IIS อยู่ด้วยหรือเปล่าครับ และติดตั้งไว้ที่ C:\Xampp หรือไม่ครับ

  9. ขึ้น error ว่าอย่างไรค่ะ ของปอ ก้อมีปัญหาเหมือนกัน ใช้ windows 2003 server R2 ลงwp ไป เป็นสิบๆ คร้งได้ ของปอมันขึ้น ใช้เวลาเกิด 30 นาที ไม่สามารถเข้าหน้า admin ได้ เด้งออก ตอนแรกคิดว่าเป็นที่ firewall แต่ไม่แน่ใจว่าใช่หรือป่าว เพราะ ถ้าลงครั้งแรก จะไม่มีปัญหา ลงผ่าน แล้วเข้าหน้า adminได้ และเร็วด้วย แต่พอผ่านไป 1 วัน เป็นอาการเดิม แถมช้ามาก กว่าจะเข้าหน้าเวปได้ แต่จะเข้าหน้า admin ไม่ได้ เด้งออก เกิด error ว่าใช้เวลาเกิน 30 นาที่ ที่ไฟล์ updade.php อีก // แต่เมื่อวานไปค้นเจอใน google ว่าลองใส่ code php
    เพื่อเพิ่มเวลาให้มัน สรุป สามารถเข้าหน้า admin ได้ แต่ก้อโคตรโหลดช้าเลย แล้วเราพอจะมีทางแก้ไม๊ค่ะว่า ให้มันโหลดเร็วขึ้น

  10. ทำไมต้องติดตั้งfirewall ด้วยคะ ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ

  11. @ปุ้ย การติดตั้ง firewall จะช่วยให้คอมพิวเตอร์ของเรามีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่น หากมีโปรแกรมใดติดต่อไปยังอินเทอร์เน็ต ก็จะแจ้งให้เราทราบ ทำให้เราทราบว่า การติดต่อกันเป็นเพราะเราเรียก หรือมีโปรแกรมใดแอบแฝงอยู่ในเครื่องแล้วทำการติดต่อไปยังอินเทอร์เน็ต

    หรือมีการติดต่อมาจากภายนอก ก็จะแจ้งให้เราทราบทันที ทำให้เราทราบได้ว่าอาจจะเป็นผู้ไม่หวังดีเข้ามาติดต่อกับคอมพิวเตอร์ของเรา เพื่อส่งสคริปต์มาในเครื่อง หรือว่าเจาะข้อมูลคอมพิวเตอร์ของเรา หรืออาจจะเป็นไวรัส โดยจะมีการค้นหา port ในคอมพิวเตอร์ของเราที่ว่างอยู่ ก็จะเข้ามาทางนั้น

    แต่หากเราปิด port ต่างๆ เปิด port เฉพาะที่จำเป็น ก็ทำให้คอมพิวเตอร์ของเราไม่มีช่องโหว่ที่จะให้ผู้ไม่หวังดีเจาะเข้ามาในระบบได้ ยิ่งปัจจุบัน ผู้ใช้ไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้มากนัก ทำให้ติดไวรัสไม่เว้นแต่ละวัน

  12. คือว่า ตอนแรก ผมเขียน php โดยใช้ Dream version MX แล้ว ผม ลง AppServ v2.5.9 ไป แต่ที่ SERVER เขาให้โปรแกรม XAMPP รุ่น 1.6.4 มันเลยทำให้ข้อความภาษาไทย มันไม่เป็นไทย เลย เป็นภาษาต่างดาวเลย
    รบกวนขอวิธีแก้หน่อยครับ

  13. ช่วยอธิบายการ install Joomla ผ่าน XAMPP หน่อยค่ะ…..ขอบคุณค่ะ

  14. ผมลง xampp แล้ว โปรแกรมบอกว่าการลงผิดพลาดไม่สามารถลง apache ได้ นอกนั้นลงได้หมด ขอทราบวิธีการแก้ไขด้วยครับ เพราะกำลังจะฝีกหัดทำเว็บครับ

    ขอบคุณครับ

  15. ขอทราบดังนี้ครับ รุ่นของ OS, ข้อความผิดพลาด, รุ่นของ xampp รวมทั้งมีการติดตั้ง webserver อื่น ๆ ด้วยหรือไม่ เช่น appserv, iis เป็นต้น

  16. อยาก on ip ไห้คนอืนมาดูเครื่องเราทำไงหรอครับ หรือว่าไห้เค้าพิมip ของเราตามด้วย prot หรือยังไง บอกที่ครับ

  17. ครับ ใช้บอก IP ก็ได้ครับ ต้องดูด้วยว่า เราเปิด Firewall ไว้หรือเปล่า ถ้าเปิดไว้ ก็แนะนำให้เปิด port 80 เอาไว้ด้วย ตั้งรหัสผ่านสำหรับการเข้าถึง MySQL Server หรือป้องกันการเข้าถึง phpmyadmin ให้ดีด้วยครับ

    แต่ปัญหาของ IP คือในบางกรณี ต่อเน็ตใหม่ IP จะเปลี่ยนแนะนำให้ใช้บริการใช้ ชื่อแทน IP โดยไปสมัครใช้บริการที่ http://www.dyndns.com/ ซึ่งจะใช้ชื่อนี้ในการติดต่อเครื่องเราได้ตลอดแม้ว่าเบอร์ IP ของเครื่องจะเปลี่ยนไป

  18. อยากจะมี Server ใช้เป็นของตัวเองนี่ยากป่ะครับ

  19. ถ้าจำลองใช้งานเองไม่ยากครับ แต่ถ้าหมายถึง server ตั้งอยู่ที่ตึก กสท. แบบนั้น แพงครับ ค่าเครื่อง ค่าวาง server ค่า setup

  20. มันเป็นโปรแกรมสำหรับปิดระบบเกมส์ออนไลน์รึป่าวคับ
    รึว่ามีผลช่วยอยุ่เหมือนกัน(ผลที่ทำให้เล่นเกมส์ไม่ได้)

  21. คือพอลงแล้วมันเล่นเ้กมส์ไม่ได้อ่าึคับ งงมากเลยคับช่วยแก้หน่อยนะคับ

  22. มันจะใช้ port 80 ครับ ไม่แน่ใจว่า เกมส์นั้นใช้ port อะไรครับ ถ้าลงแล้วมีปัญหา แนะนำให้ใช้ appserv ดูครับ หรือไปใช้พวก portable webserver เช่น mowes หรือ server2go ดูก็ได้ครับ

  23. คืออยากทราบว่า Xampp 1.7.4 บน วินโด้ xp sp3 กด Start mysql ไม่ได้อ่าครับกดปุ๊บมันก็ไม่เกิดอะไรขึ้น พอเข้า localhost เข้าได้แต่พอเข้า phpmyadmin ไม่ได้อะครับทำไงดี

    Welcome to phpMyAdmin

    Error
    MySQL said:

    Cannot connect: invalid settings.
    phpMyAdmin tried to connect to the MySQL server, and the server rejected the connection. You should check the host, username and password in your configuration and make sure that they correspond to the information given by the administrator of the MySQL server.

    มันบอกมางี้อ่า ตอนเข้า phpmyadmin

  24. เปลี่ยนพอร์ท อย่างไรครับ จากสไกปืมาเป็นxampp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*