ปรับปรุง HTML ใหม่

เมื่อวันที่ 4 ที่ผ่านมา ก็ดาวน์โหลดข้อมูลเว็บ html เดิมนำไปแก้ไขปรับปรุงข้อมูลเสียใหม่ หลังจากที่ห่าง ๆ มาเสียนาน (ผมทำเว็บในรูปแบบ html มาก่อน และช่วงหลัง ๆ ไฟล์เยอะมาก การจัดการยุ่งยากเลยมาใช้ WordPress ทำ และก็หันมาเน้นสอนการใช้ WordPress แทนเรื่องวีดีโอและซอฟท์แวร์อรรถประโยชน์) แก้ไขเรื่องปีและแก้ไขเรื่อง path ต่าง ๆ ให้มันถูกต้อง เพราะนั่นคือข้อมูลสำคัญเลย ยังมีการเข้าชมอยู่เรื่อย ๆ และที่สำคัญดาวน์โหลดได้เร็ว เชื่อว่า ยังมีผู้ชมที่ยังเข้าถึงข้อมูลแบบ dial-up อยู่ ซึ่งแบบ html จะทำให้ดาวน์โหลดได้เร็ว

การแก้ไขนั้นใช้เครื่องมือ 2 โปรแกรมคือ Total Commander และ EditPlus แก้ไขไม่ยากใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพราะเกือบ 200 ไฟล์ แต่สุดท้ายคือการคัดลอกเฉพาะไฟล์ .html นี่แหล่ะ เพราะข้อมูลที่แก้ไขมีเพียง .html เท่านั้น จึงต้องการดึงข้อมูลเฉพาะ .html ออกมาสร้างโฟลเดอร์ใหม่ ให้มีโครงสร้างเหมือนเดิม โดยที่มาเฉพาะ .html เท่านั้น ไฟล์อื่น ๆ ไม่เอา และก็ได้ Total Commander นี่แหล่ะ ทำให้เรื่องยากเป็นเรื่องง่าย ๆ ขึ้นมา ก็ Copy แล้วเลือกให้คัดลอกมาเฉพาะไฟล์ .html เท่านั้น แล้วเราก็เอาไฟล์ .html เท่านั้นมาอัพโหลดใส่เว็บ

Total Commander

ใช้ Total Commander ช่วยให้การจัดการไฟล์ต่างๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้นมาและผมก็ใช้โปรแกรมนี้ในการจัดการไฟล์ต่าง ๆ มาโดยตลอดเลยทีเดียวเชียว…

และช่วงที่ทำการแก้ไขนี้ ก็เลยคิดอยากจะมาสอนเรื่องตัดต่อวีดีโอกันอีก หลังจากที่ห่าง ๆ ไปเสียนาน ซึ่งเดี๋ยวนี้การตัดต่อไม่ยากเหมือนสมัยก่อนแล้ว ด้วย HDD มีความจุมากขึ้น คอมพิวเตอร์ก็เร็วขึ้น เข้ารหัสเร็วกว่า realtime ด้วยซ้ำไป เป็นสมัยก่อน ๆ เข้ารหัสข้ามคืนด้วยซ้ำไป บางครั้งเข้ารหัส DVD นี่ต้องเปิดเครื่องเข้ารหัสตอนกลางคืน แล้วตั้งให้มันปิดเครื่องอัตโนมัติ ในช่วงนั้นก็นอนหลับให้สบายเลย

แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจลงไปว่าจะทำแบบ html แบบเดิม (แต่เหนื่อยเราเวลาอัพเดท/แก้ไขข้อมูล) หรือจะใช้แบบ WordPress ดี (สบายเรา แต่คนดูโหลดช้า…รึเปล่า…ไม่เคยลอง Dial-Up มานานแล้ว) คงอีกไม่นานนี้มีออกมาให้ชมแน่ แต่ที่แน่ ๆ กว่าแช่แป้ง (โห…คำนี้บ้าน ๆ เลยหล่ะครับ) ช่วงนี้รู้สึกไม่มันส์กับ WordPress แฮะ ไม่รู้ว่าทำไม อืม…หรือว่าอยากไปรบกับเขมร??????? ไม่แน่ใจเหมือนกัน

3 Comments

  1. แนะนำให้ไปรบกับเขมรอย่างว่าครับ รับรองมันส์กว่าเป็นไหนๆ

  2. Text Editor นี้ ใช้ EditPlus จนชินซะแล้วครับ ส่วน NotePad++ นั้นผมก็ติดไว้ในเครื่องเหมือนกัน แต่ว่า ใช้น้อยครั้ง ส่วนใหญ่จะใช้แก้ไขหรือแปลงอักษรภาษาไทยให้กับธีม หรือแก้ไขภาษาไทยใน UTF-8 ซะมากกว่าครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*