เส้นทางสู่ถนนสายวีดีโอ…ของผม

เส้นทางการเข้าสู่วงการวีดีโอแบบสมัครเล่น (Home Video) นั้น แต่ละคนมีจุดเริ่มต้นที่ไม่เหมือนกัน แล้วแต่ว่าจะมีใครมาเล่าสู่กันฟังหรือไม่ ในส่วนตัวของผมเองนั้น ก็คงเรียบ ๆ ง่าย แต่เน้นในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองเป็นหลัก ลองผิดลองถูกมาหลายอย่าง บางอย่างแม้จะดีกว่า แต่ก็พอใจในสิ่งที่ตนเองรู้ สุขใจในสิ่งที่ตนเองเป็น

สมัยก่อนนั้น สมัยที่เป็นวัยรุ่น เห็นคนข้าง ๆ วัดดาวดึงษาราม มีกล้องถ่ายวีดีโอแบบ VHS ถ่ายแล้วก็มาเปิดดู ตอนเป็นวัยรุ่นก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรกับเขาหรอก เห็นแล้วยังสงสัยเลยว่า มันต้องเอาเทปมาล้างแบบล้างฟิล์มหรือเปล่า แล้วช่วงนั้นรู้สึกว่ามีทีมงานถ่ายภาพยนตร์เรื่องลูกสาวกำนัน มาถ่ายทำที่เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า จะมีทูน หิรัญทรัพย์และจารุณี สุขสวัสดิ์ แสดงนำ (โอ้ว….มันกี่ปีมาแล้วนี่….)

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ สมัยที่รายการ "ที่นี่ประเทศไทย" ยังอยู่ มีโฆษณา Sony HandyCam ก็ยังไม่นึกว่าจะมีกล้องวีดีโอกับเข้าบ้าง แต่ในที่สุดก็ได้ถอยวีดีโอมาเป็นของตนเองบ้าง เป็นของ Sony แบบ D8 (Digital 8) รุ่นนี้ถือว่าอยู่ในระดับใช้ได้เลย ในสมัยนั้น เพราะผมเลือกแบบถ่ายรูปได้ (แม้จะไม่ค่อยดีนัก) รุ่นนี้ดีที่สามารถอัดรายการโทรทัศน์ได้ (AV-In) ใช้ได้ทั้ง USB และ DV (IEEE-1394) รวมทั้งยังเล่นเทปแบบ Hi8 ได้อีกด้วย

ได้มาแรก ๆ ก็ถ่ายวีดีโอครอบครัวบ้าง อัดรายการโทรทัศน์บ้าง รู้สึกว่ารายการที่อัด จะเป็นคอนเสิร์ตของ Avril Lavigne ที่ออกอากาศทางช่อง iTV ตอนแรก ๆ ก็ไม่ค่อยเป็นกับเขาหรอกครับ ใช้โปรแกรมที่แถมมากับกล้องนี่แหล่ะครับแปลงเอา มันแปลงไปเขียนไปใช้เวลาพอสมควร ก็ได้แผ่น VCD มา 1 แผ่น ในช่วงหลัง ๆ เริ่มถามเพื่อน ๆ ที่พอเป็นบ้าง ประกอบกับเครื่องที่ทำงานมันพอร์ต IEEE-1394 อยู่ด้วย ก็เลยลองทำแบบ Manual ดูบ้าง

ไปหาซื้อการ์ดสายของ Firewire มาต่อกับเครื่อง เพื่อนแนะนำว่าให้ใช้ Ulead VideoStudio 7 ผมก็ลองใช้งานดู เขาบอกว่า ให้จับมาเป็น MPEG-2 ตั้ง BitRate ให้สูงสุด แล้วได้ไฟล์มา ให้นำไปเข้ารหัสด้วย TMPGEnc Plus เข้ารหัสออกมาเป็น MPEG-1 แล้วนำไปเขียนด้วย Nero โอ้ว….ใช้ได้เลยแฮะ ถึงไม่เนียนนัก แต่ทุกอย่าง OK เลย สังเกต ถ้าช่วงถ่ายแสงพอดี ชัดจนทึ่งเหมือนกัน แต่ถ้าแสงจ้ามาก Noise เพียบครับพี่น้อง

หลังจากที่เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มแรงขึ้น ก็เลยหันมาทำ VCD คุณภาพสูงบ้าง ด้วยการจับมาเป็น .AVI แล้วเข้ารหัสในภายหลัง ตอนแรกก็จับด้วย Ulead นี่แหล่ะครับ ตัดต่อเสร็จแล้ว Export ออกมาเป็น .AVI อีกที เพื่อนำไปเข้ารหัสในภายหลัง แต่ขณะที่ render ไปประมาณ 7-8 GB ปรากฏว่า โปรแกรมค้างครั้ง ก็เลยต้องตัดตอนให้เหลือน้อย ๆ แล้วก็ส่งออกเป็น AVI คราวนี้ไม่มีปัญหาครับ แล้วนำไปเข้ารหัสด้วย TMPGEnc Plus ทุกอย่างก็ใช้ได้ดี

การตัดต่อด้วย Ulead นั้นก็แบบธรรมดาครับ ใส่ตัวหนังสือว่าเป็นงานอะไร เมื่อไหร่ ใส่ทรานซิชั่นบ้าง อะไรพวกนี้แหล่ะครับ ซึ่งไม่มีอะไรมาก ค่อย ๆ ศึกษาด้วยตนเองแบบมั่วบ้าง หาอ่านตามเว็บเท่าที่พอหาได้บ้าง

การจับภาพจากกล้อง D8 นั้น ต่อจากกล้องผ่านช่อง DV แล้วเข้าการ์ด IEEE-1394 ไม่ต้องลง Driver แล้วสั่งการควบคุมกล้องจากโปรแกรม เมื่อสั่งจับภาพจากโปรแกรม กล้องก็จะเล่นวีดีโอโดยอัตโนมัติ บันทึกเป็นไฟล์ลงในคอมพิวเตอร์

นี่คือในช่วงหนึ่งแห่งการเรียนรู้การตัดต่อวีดีโอแบบมือสมัครเล่นของผม เอาไว้ คราวหน้าจะมาเล่าต่อครับ

8 Comments

  1. อ่านแล้วประทับใจในผู้ร่วมอุดมการณ์

    อื่ม…ของผมนี่ตอนแรกก็เริ่มจากแปลงวิดีโอไปเรื่อยเปื่อยไม่มีความรู้ซักเท่าไหร่ แต่มันก็ได้ทำให้ผมได้ลองโปรแกรมง่ายๆหลายตัว และทำให้รู้ว่า มันได้ผลงานที่ไม่ค่อยมีคุณภาพเลย
    มาจุดประกายก็อีตอนที่จะrip dvdนี่แหละครับ ก็เกิดสงสัย ว่าทำยังไงมันถึงจะแจ่มที่สุด ก็เลยฮึดขึ้นมา
    เอาว่ะ!…ลองซักตั้ง แล้วมันก็ทำให้ผมเกิดความหลงไหลและแล้วก็ศึกษาเรื่อยมานั่นเอง จบแล้วครับ555

    เหมือนผมแก่ขึ้นจมเลยอ่ะครับพอมานั่งเล่าความหลังแบบนี้ (ทั้งที่มันผ่านมาไม่กี่ปี555)

  2. การเล่าความหลัง เป็นโรคของคนแก่ ก็ว่ากันไปครับ ส่วนที่เขียนมานี่ ก็เพียงเพื่อจะบอกเส้นทางว่า กว่าจะทำวีดีโอเป็น ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ใช้เวลานานหรือเปล่า เพื่อบางคนจะได้ไม่ท้อ แม้ว่าจะเริ่มทำ บางทีมันเหมือนจะยาก อาจจะท้อ แต่ลองดูคนที่เป็นบ้าง มันอาจจะไม่ง่าย แต่ทำไมเขาทำได้

    หลายสิ่งหลายอย่าง มันต้องลองผิดลองถูก ใช้เวลา ความสำเร็จที่ได้มา นั่นแหล่ะครับ ความภูมิใจของตนเอง

    ก็เขียนมาเล่าสู่กันฟังแบบมันส์ ๆ กันเอง

  3. สวัสดีครับ

    คือผมมีความสนใจ โปรแกม TMPGEnc Plus มากเลยครับ ไม่รู้จะหาที่ไหน รบกวนท่านพี่ ๆ ทั้งหลาย แจกโปรแกรมนี้ มะครับ อยากตัดต่อวีดีโอ ใช้ยูลีด9 อยู่ครับ จะได้เสริมโปรมแกรมที่ใช้อยู่ ถ้าเป็นไปได้รบกวนส่งมาที่ dj_boy_lovefm-[at]-hotmail.com ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ทศ

  4. ช่วยด้วยค่ะ ใช้ Camtasia Studio 5 สร้างไฟล์วิดีโอ flv แต่มีพื้นหลังซ้ายขวาสีดำ
    อยากจะให้แสดงไฟล์เต็มพื้นที่ค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

  5. ผมเองก็เพิ่ง หัดทำพวกวีดีโอ ด้วย Ulead เหมือนกันคับ

    แต่ยังมั่วๆอยู่เลย ไม่รู้ว่าจะมีแหล่ง ความรู้จากไหนได้บ้าง อ่าคับ

  6. ทำภาพ vdo ตัดต่อแล้ว โหลด file vdo avi แต่พอโหลดมา ใช้เวลานานมาค่ะ แล้วภาพไม่ค่อยชัด เพราะใช้กล้องธรรมดา ประมาณ 620×480เอง อยากทราบว่า ทำยังไงภาพจะชัด เลือก สเปกเครื่องยังไงค่ะ ช่วยตอบด้วยค่ะ ยากทราบมากๆๆๆๆ ขอบคุณพี่มากค่ะ

  7. เรื่องวีดีโอนี้ ใช้กล้องอะไรถ่ายครับ ลองบอกยี่ห้อและรุ่นมาด้วยครับ จะได้หาข้อมูลถูก ภาพขนาด 620×480 เป็น .avi ใช่ไหมครับ ถ้าจะเป็น DivX นะครับ เขียนลงแผ่น ถ้าเครื่องเล่นรองรับ DivX/XviD ก็น่าจะเ่ล่นได้เลยครับ คุณภาพเท่าเดิม

    หรือจะตัดต่อใหม่ เข้ารหัสส่งออกเป็น MPEG-2 ก็ได้ครับ ตั้ง bitrate สูง ๆ เข้าไว้ครับ ส่วน spec เครื่องนั้น แบบต่ำ ๆ ตอนนี้ ระดับ AMD X2 นี่ก็สบายเลยหล่ะครับ RAM 2 GB ส่วน HDD สัก 160 GB ขึ้นไปก็ใช้ได้ครับ

    เครื่องผม AMD X2 5200 เข้ารหัส MPEG-2 ก็ไม่ช้าครับ เฉลี่ย วีดีโอ ชม.ละ 1.7 ชม.เองครับ ถ้า VCD ก็เร็วครับ (แต่ไม่ค่อยชัด)

    มีอะไรสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*