ทำความรู้จัก WordPress

ทำความรู้จัก WordPress

WordPress ไม่ใช่โปรแกรมปกติเหมือนกับโปรแกรมอื่น ๆ ทั่วไปที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์ เช่น MicroSoft Word, MicroSoft Excel เป็นต้น ไม่ใช่ปลั๊กอินสำหรับเบราเซอร์ เหมือนกับ QuickTime หรือ Flash Player แต่มันเป็นระบบสิ่งพิมพ์บนเว็บ ที่สร้างโดยใช้ PHP และฐานข้อมูล MySQL ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ทำงานบน Unix

WordPress มีการทำงานอย่างไร

WordPress ใช้คำสั่ง PHP บน Web Server เพื่อติดต่อสื่อสารกับฐานข้อมูล MySQL ในขั้นตอนการติดตั้ง WordPress จะสร้างตารางที่ต้องการในฐานข้อมูล พร้อมทั้งบรรจุตัวอย่างและข้อมูลเริ่มต้นไว้ในฐานข้อมูล

เมื่อคุณใช้เบราเซอร์ไปบริหารบล็อกของคุณ เบราเซอร์จะส่งคำสั่งไปเพื่อเพิ่มหรือแก้ไขบทความในฐานข้อมูล MySQL ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เนื้อหาของบล็อกคุณทั้งหมด ถูกเก็บไว้ในไฟล์ฐานข้อมูล MySQL

ในการแสดงเนื้อหาของบล็อกและการบริหารส่วนต่าง ๆ ของหน้าจอนั้น WordPress ใช้ไฟล์ธีม (theme) ซึ่งบรรจุไปด้วยแม่แบบสำหรับแสดงข้อมูลชนิดต่าง ๆ และเพจ (pages) ไฟล์ข้อความเหล่านี้จะประกอบไปด้วยโค้ด PHP, XHTML และ CSS เพื่อใช้ในการควบคุมการแสดงผลบทความบนที่หน้าเว็บ

WordPress มีธีมมากมายให้เลือกใช้ ดังนั้นไม่จำเป็นที่คุณจะต้องไปออกแบบเอง เพียงแต่คุณเรียนรู้เกี่ยวกับ WordPress และรู้ว่ามันทำงานอย่างไรก็พอ คุณก็อาจจะสามารถแก้ไขธีมของเว็บคุณเพื่อปรับแต่งการแสดงผลและเพิ่มคุณลักษณะเด่น ๆ ที่น่าสนใจเข้าไปได้

ความต้องการของระบบ

หากคุณใช้ WordPress ที่ WordPress.Com ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยครับ เพราะไม่ต้องเตรียมอะไรครับ เพราะเขาเตรียมไว้ให้หมดแล้ว

แต่ถ้าคุณติดตั้ง WordPress บน host หรือ บนเครื่องของคุณเอง อ่านต่อได้เลยครับ

Server ที่ติดตั้ง WordPress รุ่น 2.1+ ต้องการดังนี้

  1. PHP รุ่น 4.2 ขึ้นไป
  2. MySQL รุ่น 4.0 ขึ้นไป

Server ที่ติดตั้ง WordPress รุ่น 2.0 ต้องการดังนี้

  1. PHP รุ่น 4.2 หรือใหม่กว่า
  2. MySQL รุ่น 3.23.23 หรือใหม่กว่า

คิดว่าส่วนใหญ่ host ในปัจจุบันน่าจะรองรับ WordPress รุ่น 2.1+ ได้แล้วนะครับ แต่ถ้าหากไม่แน่ใจว่า host ที่คุณใช้งานอยู่นั้นรองรับกับ WordPress ที่คุณจะใช้งานหรือไม่ ให้สอบถามกับทางผู้ให้บริการ host ของคุณดูว่า ใช้ PHP และ MySQL รุ่นไหน

ถ้าหากว่า host ของคุณไม่รองรับกับ WordPress รุ่นใหม่ คุณก็สามารถใช้ WordPress รุ่นเก่า ๆ ที่ host ของคุณรองรับก็ได้ครับ เพราะว่าทางทีมงานของ WordPress ยังเก็บรุ่นเก่า ๆ ไว้ให้คุณได้ดาวน์โหลดมาใช้ได้ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*