เรื่องวุ่น ๆ กับการสำรองข้อมูล

วันนี้ก็มึน ๆ เรื่องข้อมูลในฐานความรู้ หายไปหมดเหลือไว้แต่หัวข้อเท่านั้น คิดว่าคงหายไปหลายวันแล้วหล่ะ รวมทั้งข้อมูลอื่น ๆ ที่ใส่ไว้ในฐานข้อมูลเดียวกันด้วย ก็มีปัญหาเกือบหมด เว้นแต่ข้อมูล WordPress จึงนึกไปนึกมาว่า สาเหตุมันเกิดจากอะไร

ก็เลยเดาเอาว่า น่าจะเกิดมาจากการสำรองข้อมูลของ WordPress โดยปลั๊กอินบางตัวเป็นแน่ คือในโฮสต์ผมเขาให้ฐานข้อมูล MySQL มา 50 ฐาน และใช้กันหลาย ๆ เว็บก็เลยใช้กันอย่างประหยัด เลยอัดไปซะฐานข้อมูลเดียวหลายโปรแกรม ทั้งบล็อก 2 บล็อก 1 ฐานความรู้ สมุดเยี่ยม และลองใช้ drupal ด้วย

ข้อมูลมีดังนี้

  1. ข้อมูลฐานความรู้
  2. บล็อก ๑
  3. บล็อก ๒
  4. สมุดเยี่ยม
  5. Drupal

ปัญหาที่เกิดขึ้นหากเกิดจากปลั๊กอินสำรองของ WordPress ก็คงจะเกิดจากความไม่รอบคอบของผมเอง ที่จะทดลองอะไร ไม่สำรองข้อมูลและทดสอบโปรแกรมที่ใช้ร่วมฐานข้อมูลเดียวกันว่ามีผลกระทบหรือไม่ ผลกระทบที่เกิดขึ้น มีฐานความรู้และข้อมูลของ Drupal เสียหาย ส่วนอื่น ๆ อยู่ปกติสุข

พอรู้ว่าฐานความรู้ ข้อมูลหายไป ก็เลยไปค้นข้อมูลที่เคยสำรองเอาไว้ ปรากฏว่าโชคดีครับ ที่ข้อมูลเมื่อเดือนกันยายน 50 ยังอยู่ ก็เลยสำรองข้อมูลปัจจุบันก่อน เผื่อมีปัญหาอะไรก็เอาล่าสุดคืนให้คงเดิมเหมือนตอนก่อนแก้ปัญหา และในฐานความรู้นั้น ผมก็ไม่ค่อยได้เขียนข้อมูลเพิ่มเท่าไหร่ ถ้าย้อน ก็คงได้ข้อมูลเหมือนเดิม ก่อนข้อมูลหายนั่นแหล่ะครับ

เมื่อสำรองข้อมูลปัจจุบันผ่าน Cpanel เสร็จ ก็ทำการคืนข้อมูลเดิมกลับไป แล้วเช็คข้อมูลต่าง ๆ ดู ปรากฏว่า โชคดีอีกแล้วครับท่าน ตารางฐานข้อมูลที่มีการเพิ่มหลังจากการสำรองข้อมูลครั้งก่อน ไม่มีผลกระทบใด ๆ ทั้งสิ้น (นั่นคือบล็อก ๒) ทุกอย่างปกติดี แต่หากมีตารางฐานข้อมูลเก่าอยู่ (Drupal, บล็อก ๑, สมุดเยี่ยม, ฐานความรู้) จะถูกแทนที่ด้วยข้อมูลเก่าทั้งหมด ดังนั้น ข้อมูล Drupal และฐานความรู้ กลับมาเหมือนเดิม ข้อมูลบล็อกนี้ (บล็อก ๒) ไม่มีผลกระทบเพราะว่า สร้างหลังจากการสำรองข้อมูลครั้งก่อน

บล็อกเดิมที่เคยทดสอบนั้นข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลเก่า รวมทั้งสมุดเยี่ยมก็ได้ข้อมูลเก่าเช่นกัน ข้อมูลที่เคยป้อนหลังจากการสำรองครั้งก่อนหายหมด ดังนั้นส่วนที่มีปัญหาคือบล็อก ๑ และสมุดเยี่ยม ดังนั้น จึงไปเปิดข้อมูลสำรองล่าสุด แล้วหาข้อมูลเฉพาะของบล็อก ๑ และสมุดเยี่ยม บันทึกเป็นไฟล์ .sql แล้ว Import ผ่าน phpMyAdmin เข้าไป รอสักพัก เช็คข้อมูลต่าง ๆ ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิมเลยครับ เป็นอันจบกับเรื่องวุ่น ๆ ซะที

ทำเสร็จกลับมานั่งคิดดูว่า ถ้าเราหาข้อมูลเก่าของฐานความรู้ แล้ว Import เข้าไปก็คงง่ายดีเหมือนกัน คิดได้ ก็ทำเสร็จไปแล้ว แต่ทำแบบนี้ก็จะมีปัญหากับ Drupal ที่ข้อมูลอาจจะไม่กลับมา เพราะว่า Drupal นั้น สร้างตารางฐานข้อมูลไม่มี prefix เหมือนกับของโปรแกรมอื่น ๆ ดังนั้น จะใช้เวลาในการรวบรวมนาน ไม่เหมือนกับโปรแกรมอื่น ๆ ที่ส่วนใหญ่จะสร้างแบบมี prefix ดังนั้นจึงค้นหาได้ง่ายว่า ตารางไหนเป็นของโปรแกรมอะไร

ทุกอย่างผ่านไปแบบโล่งอก ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ อีกหลาย ๆ เรื่อง บางครั้งคนเราอาจจะนิ่งนอนใจหรือขาดประสบการณ์ แต่พอปัญหาเกิด ทำให้เราต้องทำอะไรรอบคอบขึ้น รัดกุมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งศึกษาหาทางต่าง ๆ ที่ช่วยให้ทำงานได้เร็ว และมีประสิทธิภาพกว่าที่เคยทำมา เพื่อเหตุการณ์จะได้ไม่ซ้ำสอง อย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เพราะคิดว่าโปรแกรมสำรองข้อมูลได้ดี คงไม่มีปัญหาอะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่อย่างที่เราคิด

สิ่งที่นำมาเล่าสู่กันฟังนี้ ก็คงได้มุมมองอะไรบ้าง เล็ก ๆ น้อย ๆ รวมทั้งผมถือว่า เป็นการบันทึกประสบการณ์ของผมด้วย เผื่อคราวหน้าลืมอีก จะได้มาหาอ่านวิธีเก่า ๆ ที่ได้เคยทำมา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*