เริ่มต้นใช้งาน

ก่อนที่เราจะเริ่มทำ DVD นั้น เราจะต้องทราบก่อนว่า ระบบวีดีโอที่เราจะนำมาทำเป็น DVD นั้นเป็นระบบอะไร เป็นระบบ PAL หรือ NTSC (ในที่นี้จะพูดถึงเรื่องการทำ DVD อย่างเดียว จะไม่กล่าวถึงเรื่องการทำ DivX) เพื่อเลือกระบบการทำ DVD ให้ตรงกับระบบของวีดีโอ และการเปลี่ยนแปลงระบบ (PAL เป็น NTSC หรือ NTSC เป็น PAL) หลังการตั้งค่าต่าง ๆ ไปแล้วไม่สามารถทำได้ การเปลี่ยนแปลงระบบหมายถึงการเริ่มทำโครงการใหม่ทั้งหมด ค่าต่าง ๆ ที่ตั้งค่ามาแล้วจะไม่มีผลใด ๆ ทั้งสิ้น

โครงการคืออะไร ??? โครงการก็คือการทำงานต่าง ๆ เกี่ยวกับการตั้งค่าการทำ DVD นั่นเอง เมื่อเราเริ่มทำ DVD โดยการเพิ่มไฟล์วีดีโอ การทำ Chapter การทำเมนู การกำหนดโฟลเดอร์ปลายทางที่เก็บข้อมูลของ DVD ที่เรากำลังจะสร้างขึ้นนี้ สิ่งเหล่านี้รวม ๆ เรียกว่า “โครงการ” เมื่อบันทึกโครงการแล้ว เมื่องานยังไม่สำเร็จ เราสามารถเปิดขึ้นมาทำงานต่อจากที่ค้างไว้ได้ โดยไม่ต้องกำหนดค่าต่าง ๆ ใหม่ทั้งหมด

เริ่มทำ DVD

เริ่มต้นใช้งาน

หลังจากที่เราได้ทราบว่า ระบบวีดีโอที่จะมาทำเป็น DVD นั้นระบบอะไรแล้ว ลำดับแรกให้เลือกระบบ DVD ที่เราจะทำกันเสียก่อน ตามลำดับ (1) จากนั้นคลิกปุ่ม Start a new project (2) หรือ คลิกปุ่ม Source (2) เพื่อไปยังหน้าต่างการเพิ่มคลิปวีดีโอเข้ามาทำเป็น DVD

ในกรณีที่ตัวเลือกระบบวีดีโอนั้น แสดงตรงกับระบบวีดีโอของเราอยู่แล้ว ก็สามารถคลิกปุ่ม Start a new project หรือ Source ได้เลย

การเปลี่ยนระบบ

ในกรณีที่ระบบวีดีโอที่แสดงอยู่นั้น ไม่ตรงกับระบบวีดีโอที่เราจะทำ เราก็จะต้องเลือกให้ตรงกันกันเสียก่อน เมื่อเราเปลี่ยนระบบวีดีโอโดยการตอบ Yes โปรแกรมจะแสดงไปที่หน้าต่าง Source สำหรับเพิ่มคลิปวีดีโอมาทำเป็น DVD ทันที โดยที่เราไม่ต้องคลิกปุ่ม Start a new project หรือ คลิกปุ่ม Source เลย

คำเตือน : การเปลี่ยนระบบวีดีโอจะเป็นการเริ่มต้นทำโครงการใหม่ทั้งหมด ค่าต่าง ๆ ที่ได้ตั้งไว้แล้วจะสูญหายและเริ่มต้นโครงการใหม่ การเพิ่มไฟล์วีดีโอที่ไม่ตรงกับระบบวีดีโอของโครงการ จะทำให้เสียเวลาในการทำนาน จะมีการเข้ารหัสวีดีโอต่างระบบทั้งหมดและทำให้คุณภาพของภาพลดลงได้

วีดีโอประกอบบทความ

[flv]http://xirbit.com/blog/uploads/2008/02/tmpgencdvdauthor-start.flv[/flv]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*