เรื่องเล่า : เครื่องบันทึก DVD

เครื่องเขียน DVD ในปัจจุบันนี้ ราคาไม่แพงเหมือนกับเมื่อก่อนแล้ว เดือนเมษายนปีนี้ ผมไปซื้อยี่ห้อ Panasonic รุ่นไม่มีฮาร์ดดิสก์ ราคาเกือบหมื่นบาท ขาดไป 300 กว่าบาท ในขณะที่ยี่ห้อ Philips อยู่ประมาณ 7,990 บาท หลังจากที่ผมซื้อมาได้เกือบ ๆ 2 เดือน ราคาของ Philips ตกมาที่ 4990 บาทซะแล้ว

เครื่องบันทึกยี่ห้อ Panasonic นั้น สามารถบันทึกแผ่นได้ทุกชนิด ทั้ง +RW, -RW รวมทั้ง DVD-RAM (ไม่ต้องพูดถึงพวก -+R) ยี่ห้ออื่น ๆ มันจะเขียน DVD-RAM ไม่ได้ แต่แผ่น DVD-RAM ผมเพิ่งใช้แค่แผ่นเดียว แล้วก็เสียไปเรียบร้อยแล้ว เพราะว่า กำลัง Format ในคอมพิวเตอร์ แล้วก็ยกเลิกกลางคัน เลยเก็บเอาไว้ดูต่างหน้า


พูดถึง DVD-RAM นั้น ก็เขียนแล้วก็ลบได้ พื้นที่เพิ่มขึ้นมาเหมือนกับฮาร์ดดิสก์นั่นแหล่ะครับ เอามาใช้กับคอมพิวเตอร์ก็ได้ไม่มีปัญหา คือเครื่องเขียน DVD คอมพิวเตอร์ของผมรองรับแผ่น DVD-RAM อยู่แล้วก็ไม่มีปัญหาครับ ใช้ได้สบาย ๆ

แผ่น DVD+RW นั้น สามารถเขียนแผ่นแล้วก็นำมาใช้กับคอมพิวเตอร์ได้ทันทีไม่ต้องปิดแผ่น แต่ DVD-RW นั้น จะนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์นั้น จะต้องปิดแผ่นหรือ Finalize กันเสียก่อน การใช้แผ่นนั้น ผมมักจะบันทึกจากเครื่อง DVD Recorder ลงแผ่นก่อนจากนั้นค่อยนำมาตัดต่อในคอมพิวเตอร์ สะสมจนครบกับความจุของแผ่น DVD จึงเขียนลงแผ่นอีกครั้งหนึ่ง

โปรแกรมที่ผมนิยมใช้ในการดึงข้อมูลจากแผ่น DVD +-RW ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ นั่นก็คือ TMPGEnc MPEG Editor ผมยังนิยมที่จะใช้รุ่น 1 อยู่ ตัดต่อแล้วส่งออกเป็นไฟล์ .mpg เก็บไว้จนกว่าจะเต็มความจุ DVD จึงเขียนลงแผ่นอีกครั้ง ในการดึงข้อมูลลงคอมพิวเตอร์นั้น เป็นที่น่าสังเกตจากการใช้โปรแกรมนี้ก็คือ แผ่น DVD-RW ใช้งานได้ปกติ แต่แผ่น DVD+RW นั้น ไม่ต้องปิดแผ่นก่อนนำมาลงเครื่องก็จริง แต่หากใช้โปรแกรมนี้ดึงแล้วข้อมูลมันจะมีสองเท่า กล่าวคือ

หากคุณบันทึกรายการ 3 ครั้ง คุณจะมีข้อมูล 3 แทร็ค แต่เมื่อใช้โปรแกรมดึง จะเห็นข้อมูลจำนวน 6 แทร็ค (ข้อมูลมันซ้ำกัน 2 ครั้ง) คือจะเรียงแทร็คดังนี้ 1, 2, 3 และ 5,6,7 ผมก็จะเลือกเอาเฉพาะ 3 แทร็คแรกเท่านั้น เพราะอีก 3 แทร็คหลัง แม้จะดึงมา ข้อมูลมันก็จะเหมือนกันกับ 3 แทร็คแรก ซึ่งหากเป็น DVD-RW มันจะเห็นรายการเพียง 3 แทร็คเท่านั้น

เมื่อดึงมาแล้วก็ตัดส่วนที่ไม่ต้องการออกไป แล้วส่งออกไฟล์ที่ตัดต่อแล้วออกมาเป็นไฟล์เพียงไฟล์เดียว ซึ่งเมื่อรวมหลายๆ ไฟล์แล้ว ผมจึงจะนำเขียนลงแผ่น DVD ด้วยโปรแกรม TMPGEnc DVD Author 3 with DivX Authoring

จากประสบการณ์ หากมีเครื่องเขียน DVD พร้อมแผ่น +-RW กับคอมพิวเตอร์ ใช้ควบคู่กันไป จะทำให้ประหยัดแผ่นได้มากทีเดียว คือใช้คอมพิวเตอร์ตัดต่อส่วนที่ไม่ต้องการออกไป และอย่างโปรแกรมที่ผมใช้คือ TMPGEnc DVD Author 3 with DivX Authoring นี้ หากใส่ไฟล์เข้าไปแล้ว เกินความจุแผ่น DVD 4.7 ไปเล็กน้อย ก็สามารถสั่งให้โปรแกรมเข้ารหัสวีดีโอให้พอดีกับแผ่นได้

ข้อสังเกต

  • DVD+RW : ใช้กับคอมพิวเตอร์ได้ไม่ต้องปิดแผ่น
  • DVD-RW : ใช้กับคอมพิวเตอร์ได้ แต่ต้องปิดแผ่น
  • DVD-RAM : ใช้กับคอมพิวเตอร์ได้ เครื่องเขียนจะต้องสนับสนุน DVD-RAM

2 Comments

  1. ไม่ทรายว่าถ้าลืม Finalize แล้วจะทำการ Finalize ทีหลังได้ไหมครับเครียด
    มากเลยอัดไปตั้งหลายรายการแต่ลืมทุกแผ่นเลย

  2. ได้ครับ พวกแผ่น DVD-R/RW ต้องปิดแผ่น (Finalize) ก่อนครับ บันทึกไปแล้ว สามารถมาปิดแผ่นได้ในภายหลังครับ เข้าไปที่ฟังก์ชั่นปิดแผ่นของเครื่องครับ

    ตอนนี้ผมใช้แผ่น DVD+RW บันทึกแล้วก็นำมาลองคอมพิวเตอร์ เก็บหรือตัดต่อเก็บเอาไว้ จนข้อมูลรวมได้ 1 แผ่น ก็ทำเมนูบันทึกลงแผ่นอีกที ทำให้ดูสวยงาม แผ่น DVD+RW นี้บันทึกแล้วก็นำมาลงคอมพิวเตอร์ได้เลย ไม่ต้องปิดแผ่น หรือนำไปเปิดบนเครื่องเล่นทั่วไปก็ทำได้ครับ ไม่ต้องปิดแผ่น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*