เซอร์บิตสัญจร ครั้งที่ 1

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้เดินทางไป อ.บางปลาม้า สุพรรณบุรี เพื่ออบรมการทำเว็บด้วย WordPress เป็นการนำประสบการณ์เกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม WordPress ไปอบรมให้กับคณะครู อาจารย์และผู้สนใจทั่วไปในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่สนใจในการทำเว็บ เป็นการเพิ่มความรู้ให้ทันสมัยเกี่ยวกับการทำเว็บในยุคปัจจุบัน

โครงการนี้เป็นความคิดริเริ่ม อ.นเรศ ศรพรหม และอ.ปรีชา ศิริสมบูรณ์เวช ผอ.โรงเรียนวัดลานคา ที่จะนำบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และพอมีเวลาที่จะช่วยเหลือสังคม มาแบ่งปันความรู้ต่าง ๆ ให้กับชุมชน ซึ่งผมเห็นว่าพอมีเวลาและมีประสบการณ์พอที่จะถ่ายทอดความรู้ตรงนี้เป็นสาธารณะประโยชน์ ซึ่งก็เป็นแนวทางของเซอร์บิตอยู่แล้ว ที่จะเผยแพร่ความรู้ต่าง ๆ ให้กับบุคคลทั่วไป ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีโครงการอบรมการทำเว็บของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมมาก่อนแล้ว

จุดเริ่มต้นของการอบรมครั้งนี้เริ่มจากที่ผมเคยไปเที่ยวที่โรงเรียนวัดลานคา บ้านเก้าห้อง สุพรรณบุรี และได้รู้จักกับผอ.โรงเรียนวัดลานคา รวมทั้งได้เห็นกิจกรรมต่าง ๆ ของทางโรงเรียนผ่านทางเว็บไซต์ มีโอกาสได้คุยกับ อ.ปรีชา เรื่องเว็บ คือมีพื้นที่ ๆ จะแบ่งให้ทางโรงเรียนได้ใช้ เป็นการเสริมเว็บเดิมที่มีอยู่ และอ.ปรีชาก็ปรารถถึงการอบรมเว็บ ซึ่งผมก็สนใจที่จะได้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ความรู้ต่าง ๆ ที่มีอยู่

เช้าวันอาทิตย์ ประมาณ 6.30 ได้ออกจากบ้านพร้อมกับลายแทง WordPress ที่ผมทำขึ้นมาและ CD บรรจุซอฟท์แวร์ต่าง ๆ ที่จำเป็นในการอบรมที่จะแจกให้กับผู้เข้าอบรม อ.นเรศมารับที่หน้าโรงเรียนศิริวิทยา พระประแดง ไปถึงที่สุพรรณประมาณ 8 โมงเช้า ทานอาหารเช้า แล้วเข้าไปที่โรงเรียน มีครู อาจารย์และผู้สนใจทะยอยมาเรื่อย ๆ

ช่วงที่ยังไม่ได้เข้าไปอบรม ตื่นเต้นดีเหมือนกัน เพราะว่า ปกติผมไม่เคยอบรมบุคคลทั่วไปเลย ที่เคยอบรมก็คืออบรมพระภิกษุและสามเณรที่ อ.วังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่นานมาแล้ว แต่ถ้าให้จะให้นานกว่านั้น ก็คือการสอนพระปริยัติธรรมทั้งบาลีและนักธรรมที่สำนักเรียนวัดดาวดึงษาราม บางพลัด กรุงเทพฯ

เกือบ ๆ 9 โมงเช้า ก็เริ่มทำการอบรม จากเริ่มแรก ๆ ตื่นเต้น ค่อย ๆ เป็นปกติ เกริ่นถึง WordPress และเหตุผลที่ใช้ WordPress ได้สักพัก ก็เริ่มลงมือปฏิบัติการกันเลยหล่ะครับ อ้อ งานนี้บอกก่อนเลยครับ ผมไม่มีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวเลยครับ ไปใช้เครื่องของโรงเรียนครับ แต่ผู้อบรมมี Notebook มากันคนละเครื่อง ทั้งแบบจอธรรมดาและ Wide Screen บางเครื่องลง Vista มาด้วย

เริ่มต้นด้วยการลง Xampp โปรแกรมจำลองเครื่องให้เป็น Web Server ติดตั้ง Total Commander และปิดท้ายด้วย Edit Plus เป็นการติดตั้งเครื่องมือต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนที่จะได้ติดตั้ง WordPress เพื่อใช้งานจริง แต่กว่าจะติดตั้งเสร็จก็ถึงเวลาพักเที่ยงแล้ว เนื่องจากกว่า ผมเป็นวิทยากรคนเดียว ทั้งบรรยายและแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นด้วย ทำให้ต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย เรียกได้ว่า เหงื่อตกเลยครับ

ช่วงบ่ายหลังจากพักทานอาหารก็มาลุยกันต่อ ติดตั้ง WordPress กันปัญหาต่าง ๆ ก็มีเข้ามาเรื่อย ๆ บางครั้งเครื่องที่ลง Vista เข้า localhost ไม่ได้ก็ต้องเข้าผ่าน 127.0.0.1 แม้ปัญหาจะมีพอสมควร แต่ก็ประคับประคองให้ไปได้พร้อม ๆ กัน วันนี้โดยรวมแล้วก็ได้เรียนรู้การโพสต์บทความ การเปลี่ยนธีม การล็อคอิน การเปลี่ยนรหัสผ่านผู้ใช้ รวมทั้งเครื่องมือต่าง ๆ ในการเขียนบทความ และทดสอบการเขียนบทความด้วย

กว่าจะจบได้ก็เกือบ ๆ 17.00 น. ซึ่งก็เห็นปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลาย ๆ อย่างที่จะได้นำมาแก้ไขปรับปรุง ซึ่งในตอนแรกนั้นไม่ทราบพื้นฐานของแต่ละบุคคลนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ก็ทำให้ได้เห็นภาพรวมต่าง ๆ รวมทั้งข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่ผมจะได้มาพัฒนาตัวผมเองด้วย

จากการได้พูดคุยกับผู้เข้าอบรมทำให้เราทราบปัญหา หรือสิ่งที่ผู้อบรมต้องการ ส่วนใหญ่แทบไม่มีใครรู้จักโปรแกรมนี้เลย แต่ทุกท่านก็สนใจและเห็นว่าโปรแกรมนี้มีการใช้งานที่ง่าย หลายท่านก็บอกว่า อยากให้อบรมต่ออีก อยากให้อบรมสัก 2-3 วัน บางท่านก็บอกว่า ถ้าเปิดอบรมอีกก็จะมาอบรมอีก

หลังจากอบรมเสร็จ ก็ดีใจ อย่างแรกคือทุกอย่างผ่านไปด้วยดีกว่าที่คาดไว้แต่แรกและผลตอบรับดีเกินคาด การที่เรามีความรู้และได้มาอบรมนี้ มันเป็นความสุขทางใจอย่างหนึ่ง ทำให้มองว่าจะต้องมีครั้งต่อ ๆ ไปแน่นอน เพราะค่าอบรมครั้งนี้ค่าอบรมเพียงแค่ 50 บาทเท่านั้น เป็นค่าอาหารกลางวันและช่วงเบรก ก็คุ้มค่าแล้วครับ เรื่องสถานที่นั้น อ.ปรีชา ได้จัดเตรียมอุปกรณ์และสถานที่เป็นอย่างดีไว้สำหรับการอบรม

การอบรมครั้งนี้สำหรับผมแล้ว “ทำเอามันส์” ครับ ไม่ได้หวังผลเงินทอง สิ่งที่ได้มันคือความสุข ที่ได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม (ไม่ใช่บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์น่ะครับ) เลยคิดต่อไปว่า คงจะต้องเขียนคู่มือ WordPress สักเล่ม เอาไปแจกให้กับผู้เข้ารับการอบรม เพื่อนำไปต่อยอดได้ หรือหลังจากอบรมแล้วจะได้ไปฝึกฝนต่อหรือผู้ที่ไม่เคยอบรมก็สามารถที่จะเรียนรู้และใช้งานได้

ตอนกลับ ได้แวะซื้อของที่ร้านแม่บ๊วย ได้ของมาเพียบ ทั้งกล้วยตาก สาลี่ และอีกหลาย ๆ อย่าง กว่าจะกลับถึงบ้านก็ประมาณ 18.30 น. คงจะได้กลับไปอบรมอีกก็คงประมาณ ตุลา หรือพฤศจิกายน นั่นแหล่ะครับ หลังจากที่มีการแข่งกันฟุตซอล “ลานคาคัพ” จบ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*