ขอเครดิตหน่อย นะครับ

เช้านี้ว่าง ๆ ก็เลยใช้ google ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ XirBIT กันสักหน่อย เช็คดูว่า มันไปในทิศทางไหน (ทั้ง ๆ ที่ทิศทางก็ไม่ค่อยจะมีอยู่แล้ว) ใครกล่าวถึงบ้าง ก็ค้นหาไปเรื่อย ๆ จนเจออยู่เว็บหนึ่ง นำบทความจากบล็อกไป เกี่ยวกับการติดตั้ง AppServ ลอกบทความทั้งหมด แถมยังแทรกลิงก์มายังภาพที่อยู่ใน XirBIT อีกด้วย สุดท้ายบทความนั้นก็ไม่ได้มีการอ้างอิงข้อมูลแต่อย่างใด

หลายต่อหลายครั้งที่ผมมักจะไปพบเว็บต่าง ๆ ที่นำข้อมูลจากเว็บนี้ไป บ้างก็ให้เครดิต บ้างก็ไม่ให้เครดิต สำหรับคนที่ให้เครดิตนั้น ผมก็รู้สึกเฉย ๆ ไม่ได้ยินดีหรือยินร้ายที่บทความถูกกล่าวถึง และมาแพร่กระจายในที่ต่าง ๆ แต่ชื่นชมผู้ที่อ้างอิงหรือให้เครดิตนั้นว่า รู้จักที่จะให้เกียรติกับคนที่เป็นต้นแบบหรือต้นแบบของข้อมูล ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้มีส่วนต่อการพัฒนาวงการคอมพิวเตอร์ในบ้านเรา (หรือในลักษณะอื่น ๆ ที่ให้เครดิตกัน)

จริง ๆ ใครจะลอกอะไร ผมคงไม่ต่อว่าอะไรหรอกครับ แต่อาจจะสอบถามเครดิตบ้างเท่านั้น ตามความชอบธรรม เพราะเรื่องลิขสิทธิ์ ก็แสดงไว้ที่ด้านล่างของเว็บอยู่แล้ว หรือโดยมารยาท การคัดลอกไป ควรจะให้เครดิตกันอยู่แล้ว เพียงแต่ อยากให้สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในจิตใจกันเท่านั้น

ทำไมต้องให้เครดิต

หลายคนอาจจะมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป ถือว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่อย่าลืมว่า หากใครทราบว่า คุณนำข้อมูลมาจากไหน หรือเจ้าของมาเจอบทความนั้นเข้า ความน่าเชื่อถือต่างๆ จะลดลงทันที (ในความรู้สึกส่วนตัวของผม คิดอย่างนั้น) และก็ไม่ได้เป็นผลดีต่อวงการคอมพิวเตอร์เลย (ในหลาย ๆ เรื่องไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้อย่างเดียว) อย่างผมนี้ ก็สละเวลา สละเงินและโอกาสต่าง ๆ มาเขียนบทความให้ทุกท่านได้อ่านกัน อ่านกันฟรี ๆ ไม่ได้คิดเงิน และก็ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ (แม้จะมีโฆษณาติดบ้าง แต่นั้น ก็ไม่ได้หวังอะไรมาก แต่มันก็ดีกว่าไม่ได้ติดอะไรเลย และก็ไม่ได้เงินเป็นชิ้นเป็นอันอะไร) แต่ก็คงไม่ลำบากมิใช่หรือ หากคุณจะคัดลอกบทความไปใส่เว็บต่าง ๆ และให้เครดิตกับทาง XirBIT สักเล็กน้อย

จริง ๆ ใครจะลอกอะไร ผมคงไม่ต่อว่าอะไรหรอกครับ แต่อาจจะสอบถามเครดิตบ้างเท่านั้น ตามความชอบธรรม เพราะเรื่องลิขสิทธิ์ ก็แสดงไว้ที่ด้านล่างของเว็บอยู่แล้ว หรือโดยมารยาท การคัดลอกไป ควรจะให้เครดิตกันอยู่แล้ว เพียงแต่ อยากให้สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในจิตใจกันเท่านั้น ใครที่นำไปและให้เครดิต ผมไม่ว่าอะไร แต่ชื่นชมคุณอยู่แล้ว คือผมค่อนข้างจะจริงจังกับเครดิตพอสมควร อยากให้ทุกคนให้เครดิตกับสิ่งที่เรานำของคนอื่นมา อย่างน้อยคือเป็นการให้เกียรติกัน และอย่างน้อยก็ทำให้คนอื่นได้รับรู้ว่า เราก็เป็นคนมีเกียรติคนหนึ่ง พอที่จะให้เกียรติคนอื่นได้

ที่พูดก็เพราะ อยากให้ตระหนักในเรื่องนี้ เพื่อที่คนเก่ง ๆ ในสายต่าง ๆ จะได้มาพัฒนาองค์ความรู้ให้คนไทยด้วยกัน เผยแพร่ความรู้ต่าง ๆ ให้นำไปใช้กัน เพื่อคนอื่นรู้แล้วจะได้พัฒนาในเรื่องอื่นต่อ ๆ ไป ไม่ต้องมาพัฒนาในเรื่องที่ซ้ำ ๆ กัน แต่เมื่อเผยแพร่ความรู้ออกมาแล้ว ต่างคนต่างจ้องจะลอกบทความ โดยไม่ให้เครดิตต่าง ๆ เลย ต่อไป ใครล่ะครับ อยากจะเขียนสิ่งดี ๆ มาให้พวกเราได้อ่านกัน ในเมื่อทุกคนรอที่จะสร้างผลงาน ชื่อเสียงจากความสามารถของบุคคลอื่นกัน ถ้าใครได้เขียนบทความต่าง ๆ ไว้เยอะๆ ใช้เวลาหลาย ๆ ปี อย่างผม ก็ลองดูเถอะครับ ว่ามันเป็นเรื่องหมู ๆ ง่าย ๆ หรือไม่ ถ้าใจไม่รัก ปิดเว็บทำอย่างอื่นเพื่อส่วนตัว ไม่ดีกว่าหรือ

เรามาร่วมกันสร้างองค์ความรู้ต่าง ๆ ให้กับสังคมไทยเถอะครับ อย่างน้อยที่สุด การคัดลอกใด ๆ ควรให้เครดิต ซึ่งก็คือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาองค์ความรู้ด้วยเช่นกัน เมื่อให้เครติด ใคร ๆ ที่มีผลงานก็จะได้ไม่หมดกำลังใจ หรือสร้างสรรสิ่งดีๆ กันต่อไป ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเราหรอกครับที่ได้ประโยชน์ แต่คนอื่น ๆ อีกจำนวนมากก็จะได้ประโยชน์ และมันก็จะส่งผลดีต่อสังคมของเราไปด้วย อย่างผมนี่ เรื่องทำเว็บถือว่า เป็นการเผยแพร่ความรู้ ประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ของผม ซึ่งผมมักชอบที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว การทำเว็บถือว่าเป็นผลพลอยได้จากความรู้ต่าง ๆ ที่ผมแสวงหา ผมไม่ทำเว็บ ผมก็ไม่เดือดร้อนอะไร แถมไม่ต้องเสียเวลา ไม่ต้องเสียเงิน ไม่ต้องนอนดึก ๆ มานั่งเขียนบทความอธิบายให้คนอื่นอ่านกันง่าย ๆ

ทำไมไม่ใส่ลายน้ำ-เครดิตไว้ล่ะ

เรื่องใส่ลายน้ำในภาพหรือเครดิตในภาพที่ผมไม่ทำทั้ง ๆ ที่ทำได้นั้น เพราะผมมองในแง่ดี เอาความคิดตนเองเป็นที่ตั้งว่า เราลอกของใครเราจะให้เครดิต ดังนั้นทุกคนที่เข้าเว็บเราก็คงจะเป็นคนเช่นเดียวกับเราเช่นกัน การใส่ลายน้ำ จึงไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับเรา แต่นาน ๆ ไป สิ่งที่เราคิดไว้บางคนไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด หรือบางครั้งผมไปเห็นเว็บอื่น ๆ เขาทำกัน เราเห็นว่า มันรกตาไปหน่อย (มันเป็นสิทธิ์ที่เขาทำได้) ก็เลยคิดว่า ถ้าเราทำเว็บ เราไม่ต้องไปใส่หรอก เวลาเขาเอาภาพไปพิมพ์เก็บไว้ มันจะได้ดูสบายตา เห็นภาพทุกอย่างเหมือนกับภาพจริงๆ ในหน้าจอ

ลอกบทความ บริโภค bandwidth ด้วย

และที่สำคัญคัดลอกบทความไป แต่ลิงก์ภาพมายังเว็บผมนี่ เป็นไงครับ ลอกบทความยังไม่พอ แถมยังใช้ทรัพยากรบน Server ที่ผมเสียเงินอีกต่างหาก ดีนะว่าผมนั้นใช้ Server เมืองนอกที่รองรับการโอนข้อมูล (Data Transfer) ได้มากมาย ถ้าเป็นเมืองไทย ผมคงโดนเรียกเก็บเงินเพิ่มแน่ ๆ หรือไม่ก็เข้าเว็บไม่ได้จนกว่าจะครบรอบเดือนใหม่ จึงเริ่มนับการโอนข้อมูลกันใหม่ (อันนี้ผมหมายถึงคนที่ไม่ได้ให้เครดิตกันนะครับ ใครที่ให้เครดิตผมไม่กล่าวถึงนะครับ เพราะผมชื่นชมท่านอยู่แล้ว) และในส่วนนี้ จริง ๆ แล้วผมสามารถป้องกันได้ นั่นก็คือการทำ Hotlink Protection ซึ่งจะทำให้การลิงก์ภาพในเว็บผมไปแสดงในเว็บอื่นนั้นไม่สามารถทำได้ และใครที่ทำลิงก์อยู่แล้ว ภาพนั้นก็จะไม่ถูกแสดง ทำให้ผมไม่ต้องเสียการโอนข้อมูล ซึ่งหากผมทำจริงๆ คนที่นำบทความไปแสดงในเว็บตน ก็จะต้องออกแรงกันหน่อยล่ะครับ รวมทั้งต้องเสีย bandwidth ในการทำเว็บเพิ่มขึ้นด้วย

ผมเคยเจอมีคนนำบทความ Ulead VideoStudio 9 ทั้งหมดไปใส่ Word ให้คนดาวน์โหลด ใส่ชื่อตัวเอง สุดท้ายอ้างอิงเว็บผม ก็ยังรับได้ ในเว็บเดียวกัน มีในลักษณะเดียวกัน ไม่บอกชื่อคนทำและไม่บอกว่านำข้อมูลมาจากไหนอีกด้วย เคยเจอในพันทิป.คอม (คือมีคนโพสต์ลิงก์ไว้ในพันทิป.คอม) พอสอบถามเรื่องเครดิต เด็ก ๆ หาว่าผมน้อยใจบ้างหล่ะ บอกเครดิตเขาให้ไว้ในเว็บแล้ว ซึ่งผมก็ไม่ได้ตามดูหรอกว่ามันอยู่ตรงไหน แต่ที่แน่ ๆ ในตรงที่ดาวน์โหลดหน้านั้นไม่มี แถมในบทความ Word นั้นก็ไม่มีเครดิต เครดิตมันควรจะแสดงไว้ ณ ที่บทความที่คัดลอกคนอื่นมาแสดงอยู่ ไม่ใช่แสดงกันคนละที่

ร่ายมาซะยาวเลย แต่ก็คงจะพอเข้าใจที่มาของหัวข้อบทความนะครับว่า ว่าขอเครดิต คือผมขอเครดิตกับบทความของผมเองครับ (ขนาดเขียนเอง คนอื่นเอาไป ยังต้องไปขอเขาอีกแฮะ) หากท่านใดมาอ่านและมีโอกาสนำบทความไปใช้ (หากคิดว่าดีพอที่จะเสียเวลานำไปเผยแพร่ต่อ) ก็ขอเครดิตให้ผมหน่อยครับ ถือว่า เป็นค่าเสียเวลาที่ผมเขียนกันขึ้นมาก็แล้วกันนะครับ คงไม่ลำบากกว่าการเขียนเองเป็นแน่ ส่วนหากนำไปทำในเชิงการค้า (พูดเผื่อเอาไว้) ก็คงต้องมาพูดคุยหรือติดต่อกันโดยตรงหล่ะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*