การสร้างไฟล์ .htaccess ใน WordPress

ใน WordPress ไฟล์ .htaccess จะช่วยให้เราสามารถทำ permalinks ได้ ในกรณีที่ host นั้นไม่สนับสนุน mod_rewrite ให้เราสร้างไฟล์ .htaccess แล้วทำการ chmod เป็น 777

เช่น ในกรณีใช้ WordPress ใน 000webhost.com ซึ่งไม่สนับสนุน mod_rewrite ทำให้ไม่สามารถใช้ permalinks ได้ ให้เราสร้างไฟล์ .htaccess

การสร้างไฟล์ .htaccess

เปิด Notepad ขึ้นมา แล้วตอนบันทึกให้พิมพ์ “.htaccess” แล้วคลิกปุ่ม Save อัพโหลดไปไว้ในโฟลเดอร์ที่ติดตั้ง WordPress แล้วทำการ chmod เป็น 777 จากนั้น ให้ทำการอัพเดท permalinks อีกครั้ง

15 Comments

  1. การทำง่ายมาก แต่กว่าผม จะหาบทความนี้เจอ เหงื่อแตก ไม่รู้จะแก้ยังไง
    ขอบคุณมากครับ ที่เขียนบทความดี ๆขึ้นมา
    ตอนนี้ ผม bookmark web นี้ไว้แล้วครับ

  2. คุณได้ประโยชน์จากเว็บนี้ ก็ดีใจกับคุณด้วยครับ ลองดูเรื่อย ๆ อาจจะมีอะไรถูกใจเพิ่มครับ

  3. ผมไม่เข้าจัยเลยว่าทำไมผมไม่สามารถอัพไฟล์ .htaccess ขึ้นโฮสได้ อัพแล้วมันก็หายครับ อัพอีกทีก็ยังหาย ทั้งๆที่บอกว่าอัพโหลดเสร็จสมบูรณ์

  4. เมื่ออัพขึ้นไปแล้ว แต่มองไม่เห็น ให้ลองเข้า file manager ใน control panel บนโฮสต์ดู หรือ ตั้งค่า FTP Client ให้แสดงผลไฟล์ที่ซ่อนดูครับ ก็จะเห็น

  5. ขอบคุณมากๆครับ ผมสามารถอัพเดท permalink ได้แล้ว

    แต่ปัญหาต่อไปคือ ผมทำเป็นแบบ /%category%/%postname%/ แต่ผมใช้ภาษาไทยในการตั้งชื่อเรื่องและหมวดหมู่ เวลาลิ้งไปมันเลยเป็นภาษาต่างดาวไปเลยครับ ลิ้งเลยกลายเป็น 404 notfound ทางแก้นี่ต้องทำยังไงอ่ะครับหรือผมจะต้องใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น -*- T_T รบกวนด้วยนะครับ

    ขอบคุณครับ

  6. คุณต้องทำลิงก์โดยการคัดลอกจากเบราเซอร์ครับ ใช้แบบพิมพ์เองไม่ได้ เพราะบางครั้งมันตัดคำภาษาไทย แสดง url ไม่เต็มคำ เมื่อเกินไปหนึ่งตัว ก็ไม่แสดงผลแล้วหล่ะครับ ลองทำดูนะครับ อยากลิงก์ไปที่ไหน ให้เปิดหน้านั้นแล้วคัดลอก url จาก เบราเซอร์แล้วมา paste เอาครับ ลองดู

    มีไม่ได้อย่างไรค่อยแจ้งเพิ่มเติมครับ อ้อ พวกภาษาไทย permalink นี่ หากใช้ ie เปิดมันจะแสดงเป็นรหัส แต่ถ้าใช้ firefox, chrome จะแสดงภาษาไทย

  7. ขอบคุณครับ หาวิธีทำมาตั้งนาน มาอ่านเว็บนี้ทำได้เลย เยสส

  8. คือผมมือใหม่มากเลยครับอยากจะเปลี่ยน Permalink เท่าที่ดูการสร้างผมสร้างเป็นแล้วครับ แต่มันต้องพิมพ์อะไรใส่ไปในนั้นรึเปล่าครับ
    1. การสร้างไฟล์ .htaccess นี่ต้องใส่เครื่องหมาย ” (ฟันหนู) ไว้ข้างหน้า – หลัง ด้วยรึเปล่าครับ พอผมสร้างเสร็จแล้วมันเป็น “.htaccess”txt แบบนี้น่ะครับ พอเอา .txt ออกแล้วอัพเดทใน permalink มันก็เหมือนเดิมเข้าหน้าข่าวอะไรไม่ได้เลย แต่พอเอาฟันหนูออก เหลือแต่ .htaccess มันล่มทั้งเว็บเลยครับ แม้แต่ในหน้า wp-admin ก็เข้าไม่ได้จนต้องไปลบไฟล์ .htaccess ใน FTP ออก

    ปล.คือผมต้องการให้ permalink ผมเป็น /%post_id%/%postname%/ น่ะครับ

  9. ถ้าคุณอัพเดท permalink แล้ว เงียบไป ไม่มีข้อความแจ้ง อาจจะใช้ได้แล้ว ทดสอบเปิดดูลิงก์หน้าเว็บ ถ้าใช้ได้ แสดงว่าปกติ แต่ถ้า อัพเดทแล้วมีข้อความแจ้ง ให้คัดลอกข้อความนั้นไปใส่ในไฟล์ .htaccess

    หรือคุณสร้างไฟล์ .txt เปล่า ๆ ขึ้นมาก็ได้ ด้วย notepad จากนั้นเปลี่ยนชื่อไฟล์ .txt เป็น .htaccess แล้วอัพขึ้นเว็บ หรือ สร้างไฟล์ .txt เปล่าๆ แล้วอัพขึ้นเว็บไปไว้ในโฟลเดอร์ที่ติดตั้ง wordpress แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น .htaccess แล้วไป chmod เป็น 777 แล้วทำการอัพเดท permalink wordpress จะเขียนข้อมูลต่าง ๆ ให้เอง จากนั้น ก็ chmod เป็น 644 กลับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*