ทำ CD Training ด้วย WordPress

จากที่ผมเคยเขียนบทความ จับ WordPress ใส่ CD ไปแล้ว และได้ทำไปใช้งานจริง ๆ ก็ได้ผลเป็นอย่างดีเลยทีเดียว และสนใจเรื่องการทำ CD Training ก็เลยมานั่งคิดเล่น ๆ ว่า ปกติแล้ว CD Training นี่ จะเป็นลักษณะแบบวีดีโอเป็นส่วนใหญ่ แต่หากทำทั้งเป็นวีดีโอและตัวหนังสือไปพร้อมๆ กันหล่ะ คงดีไม่น้อยเลย

แต่ทำอย่างไรดี ให้มีระบบจัดการที่ดี เลยนึก ๆ รวบรวมแนวคิดต่าง ๆ เลยมาสนใจตรงที่ ใช้ WordPress ทำ CD Training ที่เป็นทั้งบทความและวีดีโอ มันมีทางที่เป็นไปได้ซะด้วย เลยคิดเล่น ๆ แต่ยังไม่ได้ทำจริง ๆ จัง ๆ คือเล่นคลิปวีดีโอเทรนนิ่งใน Page เพื่อให้แสดงวีดีโอได้เต็มหน้าจอของ WordPress

รูปแบบการทำมีดังนี้

  • Camtasia Studio ใช้โปรแกรมนี้สร้างคลิปวีดีโอสอนขึ้นมา และส่งออกมาเป็นไฟล์ .FLV ซึ่งในรุ่น 6.0.2 ได้นำรูปแบบ .FLV กลับมาแล้ว
  • จับ WordPress ใส่ CD ศึกษาบทความนี้ เพื่อทำให้ WordPress สามารถทำงานบน CD-ROM ได้ เพื่อใช้สำหรับแสดงวีดีโอและแสดงบทความต่าง ๆ
  • ติดตั้งปลั๊กอิน Viper’s Video Quicktags เพื่อใช้สำหรับเล่นไฟล์ .FLV หรือจะใช้ FLV Embed เพื่อเล่นไฟล์ .FLV ก็ได้เช่นกัน
  • สร้างแม่แบบของ Page เป็นการสร้างแบบแม่ของ Page เพื่อรองรับมาคลิปวีดีโอ โดยไม่ต้องให้แสดง sidebar ก็ได้ ซึ่งจะทำให้หน้า Page มีพื้นที่ว่างมากพอในการแสดงวีดีโอ หรือหากวีดีโอไม่ใหญ่มากนัก พอกับช่องของ Post ก็ใช้แสดงใน Post ก็ได้

จะพบว่า เราสามารถประยุกต์ WordPress ทำวีดีโอเทรนนิ่งที่มีทั้งวีดีโอและบทความประกอบได้อย่างง่าย ๆ พร้อมทั้งมีระบบจัดการบทความและสร้างเนื้อหาต่าง ๆ ที่ดีและง่ายมาก ๆ เลย ลองนำไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ

7 Comments

  1. น่าสนใจครับ สนับสนุน

    ผมนึกคิดจะมารวบรวม วีดีโอ ของท่านลิงกินผักไปไว้ในบล็อกอยู่ แต่ยังไม่สบโอกาสเหมาะเลย จะเอาไปแนะนำพอสังเขปเพื่อให้คนสนใจมาใช้งานดู เดี๋ยวทำเมื่อไรจะมาแจ้งข่าวและขออนุญาตนะครับ

  2. ตอนนี้ผมได้ศึกษาเพิ่มเติม และสามารถนำไฟล์ .mp4 ที่ได้จาก Camtasia มาใส่ไว้ในบทความใน WordPress ได้แล้ว โดยที่ไม่ต้องติดตั้งปลั๊กอินใด ๆ เพิ่ม ข้อดีคือไฟล์ .mp4 มีขนาดเล็ก และคุณภาพสูงแม้จะย่อหน้าจอมีขนาดเล็ก

    ซึ่งให้คุณภาพพอ ๆ กับ ScreenCast ของ Techsmith เอง และหากนำไฟล์ mp4 ไปใส่ใน youtube คุณภาพลดลง หรือใส่ไว้ใน Videmo คุณภาพดี แต่เข้ารหัสช้า

  3. ท่านโกศล นำไปใช้ได้ตามสบายเลยครับ ไม่ต้องขออนุญาตครับ ผมทำขึ้นเพื่อเผยแพร่อยู่แล้วครับ ยิ่งมีคนดูมากยิ่งดีครับ และผมก็ค่อย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ ตามกำลังครับ

    ผมมักจะนิยมไปฝากไว้ที่ Vimeo คุณภาพจะดีกว่า youtube ลองดูผลงานที่ผมทำไว้ได้เลยครับ นำไปผนวกเข้ากับบทความได้ตามสบายเลยครับ

    http://vimeo.com/user1203334/videos

  4. ขอบคุณครับท่านลิงกินผัก

    ผมอยากเรียนถามเรื่องใส่ CAPTCHA Code น่ะครับ ใช้ปลักอินอะไร หรือติดตั้งอย่างไร ช่วยแนะนำด้วยนะครับ

    ผมเบื่อพวกสแปมเหลือเกิน ถึงแม้ akismet กรองไว้แต่ก็ต้องลบออกทุกวัน มาจาก .ru (รัสเซีย) มากจริงๆ

  5. ผมใช้ปลั๊กอินตัวนี้ครับ SI Captcha for WordPress เมื่อติดตั้งแล้ว ตัวเลือกปลั๊กอินจะอยู่ในเมนู Plugins การแทรกในกรอบความเห็นก็ตั้งได้จากตัวเลือกปลั๊กอิน ไม่ต้องแก้ไขธีมครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*