พบทางลัดในการย้ายโฮสต์

ตอนนี้ก็ได้โฮสต์ใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วหล่ะครับ นั่นคือ WPWEBHOST นั่นเอง ที่เคยมาแนะนำให้ลองใช้ฟรี ๆ เมื่อที่เปิดให้บริการใหม่ ๆ โฮสต์นี้ใช้ Cpanel เหมือนกับ Bluehost ทำให้การย้ายข้อมูลสะดวกคือ สั่งให้ zip ไฟล์ (บีบอัดไฟล์เป็น .zip) จาก File Manager แล้วดาวน์โหลดกลับมายังเครื่องของเรา แทนการดาวน์โหลดทีละไฟล์ นานแสนนานกว่าจะหมด แล้วก็อัพโหลดไปยัง WPWEBHOST แล้วสั่งให้ unzip (ขยายไฟล์ที่อยู่ในไฟล์ .zip ออก) ไฟล์ต่าง ๆ ออกบน Server เร็วอีกเช่นกัน เพราะไม่ต้องอัพโหลดทีละไฟล์

และในช่วงที่ผมกำลังดึงข้อมูลจาก Bluehost เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ ก็เป็นช่วงที่ทาง True ได้ความเร็วเพิ่มเข้าไปอีก บางครั้งได้ 300k โอ้ว จอร์จ! ทอดกล้วย มันช่างเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผม ที่ดาวน์โหลดได้เร็ว ๆ ทำให้ดึงข้อมูลจากหลาย ๆ เว็บได้เร็วขึ้น แต่พออัพโหลดกลับไปยัง WPWEBHOST แป่ว…..ได้ความเร็วเท่าเดิม (55k) เลยค่อย ๆ ทะยอยดึงข้อมูลและอัพโหลดไปเรื่อยๆ

ก็คิดถึงว่า มีสคริปต์ตัวหนึ่งคือ EasyWP ที่ติดตั้งลงไปในโฮสต์ แล้วมันจะดึงข้อมูล WordPress รุ่นล่าสุดแล้วติดตั้งบนโฮสต์ของเราให้เรียบร้อยเลย มันง่ายปานนั้นจริง ๆ ไม่ต้องอัพโหลดอะไรเลย แค่อัพโหลด EasyWP เพียงไฟล์เดียวเท่านั้น เลยคิดว่า มันน่าจะมีสคริปต์ php ที่ดึงไฟล์จาก Bluehost แล้วนำไปเก็บไว้ที่ WPWEBHOST เลย มันคงจะเร็วดีไม่น้อยเหมือนกัน เรียกว่า ดึงจาก Server to Server เลย แต่…มันมีอยู่จริงหรือเปล่า หรือว่าจะหาได้หรือไม่

เมื่อวานก็หาอยู่ตั้งนาน แต่ไม่พบ วันนี้แค่หาไม่กี่ครั้ง ก็เจอแล้วหล่ะครับ สคริปต์สั้น ๆ ไม่กี่บรรทัด ดึงไฟล์จาก Bluehost มาเก็บที่ WPWEBHOST โอ้ว มันเร็วดีแท้ ๆ ไฟล์ 7 เมก. ไม่กี่วินาที ก็ดึงมาเรียบร้อยแล้ว แต่พูดตรง ๆ ยังไม่กล้าลองไฟล์ใหญ่ๆ เดี๋ยวโฮสต์เขาสะดุ้ง จะถีบผมออกมาซะก่อน เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่เอง แต่การใช้สคริปต์นี้ จะต้อง chmod โฟลเดอร์นั้น ๆ ให้เป็น 777 ซะก่อนถึงจะใช้ได้ครับ ส่วนสคริปต์เป็นอย่างไรนั้น ลองหาจาก google ดูนะครับ ถือว่าเป็นการลับสมอง ประลองปัญญาน่ะครับ ผมกว่าจะเจอก็ลองตั้งหลายสคริปต์ ใช้เวลาเหมือนกัน

เท่าที่ลองใช้ดูบอกตรง ๆ ว่าประทับใจดีครับ กับสคริปต์สั้น ๆ ช่วยประหยัดเวลาทั้งดาวน์โหลดและอัพโหลดได้มากเลยหล่ะครับ คงต้องใช้กับเว็บที่เหลือ ๆ อยู่แล้วหล่ะครับ เพราะแค่ลองใช้ก็เห็นว่าเจ๋งแล้วหล่ะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*