ย้ายโฮสต์ : เข้าบล็อกขณะรอ DNS อัพเดท

จากที่เคยเกริ่นไว้ในบทความก่อน ๆ ว่า จะมาบอกวิธีพิเศษเข้าบล็อกขณะที่กำลังรอ DNS อัพเดท เพื่อชี้ข้อมูลโดเมนไปยังโฮสต์ใหม่นั้น และบทความนี้จะกล่าวถึงวิธีนั้นกัน

ในการย้ายโฮสต์นั้น ขณะที่เราได้ย้ายข้อมูล WordPress หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ WordPress และฐานข้อมูล และได้ทำการเปลี่ยน Name Server ของโดเมนเพื่อชี้ไปยังโฮสต์ใหม่แล้ว ในขณะที่รอ DNS อัพเดทข้อมูลโดเมนของเรานั้น ตอนนี้ผู้ชมก็ยังคงเข้าดูบล็อกบนโฮสต์เก่า แต่เราก็สามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบบล็อกของเราบนโฮสต์ใหม่ได้ เพื่อดูว่า ทุกอย่างเรียบร้อยครบถ้วนหรือไม่ หรือเขียนบทความแรกเอาไว้ทักทายผู้ชมว่า บทความนี้ตอนนี้อยู่บนโฮสต์ใหม่แล้วนะ แสดงว่า ย้ายข้อมูลต่าง ๆ ไปอยู่บนโฮสต์ใหม่เรียบร้อยแล้ว

ปกติแล้ว เมื่อเราเช่าโฮสต์เราก็จะได้มา 2 url เพื่อเข้าดูข้อมูลของเรา คือ

  • url แบบ http://202.145.85.14/~your_account_name เป็นลักษณะเบอร์ IP ของโฮสต์
  • http://www.your-domain.com

จะเห็นได้ว่า url ที่ 2 นั้น ขณะที่รอ DNS อัพเดท เราเข้าไม่ได้แน่นอน (ดูได้ แต่เห็นข้อมูลบนโฮสต์เก่า-กรณีย้ายโฮสต์) คราวนี้ก็จะเหลือ url แรกเท่านั้น เมื่อเราย้ายข้อมูลต่าง ๆ มาแล้ว ให้เข้าไปที่ phpmyadmin บนโฮสต์ใหม่ แล้วเปิดตารางข้อมูล wp_options (ตารางนี้ ขึ้นอยู่กับคุณกำหนด $table_prefix ไว้อย่างไร เริ่มต้นคือ wp_) จากนั้นให้ดูแถวข้อมูล option_name ที่มีคำว่า siteurl และ home ให้คุณจดค่าเดิมไว้ จากนั้นก็นำ url อันแรก คือ http://202.145.85.14/~your_account_name ใส่เข้าไปแทนข้อมูลเดิมใน siteurl และ home จากนั้นคุณก็สามารถเข้าดูข้อมูลต่าง ๆ ในโฮสต์ใหม่ผ่านทาง url http://202.145.85.14/~your_account_name แล้วหล่ะครับ

จากนั้นก็เข้าสู่ Dashboard ได้ตามปกติเพียงแต่ใช้ url ที่ไม่ใช่โดเมนเท่านั้นเอง ในกรณีที่คุณมีการอัพเดท permalinks เป็นแบบที่แตกต่างไปค่าเริ่มต้นคือ ?p=1 นั้น ให้คุณทำการเปลี่ยนชื่อไฟล์ .htaccess ที่ root ของ WordPress ไปเป็นชื่ออื่นชั่วคราวก่อน เพราะคุณสามารถเขียนบทความได้ แต่จะไม่สามารถดูได้ เพราะข้อมูลตาม url กับ .htaccess ไม่ตรงกันนั่นเอง

เมื่อคุณเขียนบทความได้ เปิดดูได้แล้ว ทุกอย่างเรียบร้อยตามที่ต้องการแล้ว ก็ให้ทำการ เปลี่ยนไฟล์ .htaccess ที่เปลี่ยนเป็นชื่ออื่นให้กลับเป็นไฟล์ .htaccess ตามเดิม แก้ไขข้อมูลใน wp_options ตรง siteurl และ home ให้เป็นข้อมูลตามเดิมคือตามโดเมนของคุณ หรือจะเข้าไปแก้ไขข้อมูลตรงเมนู Settings | General แก้ไขตรง WordPress URL และ Blog URL นอกนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรแล้วหล่ะครับ หลังจากที่ DNS อัพเดทเรียบร้อย คุณก็จะเห็นข้อมูลต่าง ๆ บนโฮสต์ใหม่แล้วหล่ะครับ

หรือ

เป็นเทคนิคที่ไม่ยากจนเกินไป แต่ถ้าย้ายโฮสต์แล้วรอให้ DNS อัพเดทเรียบร้อยก่อนแล้วค่อยเข้ามาตรวจสอบภายหลัง เทคนิคนี้ก็ไม่จำเป็นแล้วหล่ะครับ

3 Comments

  1. ท่านลิงกินผัก ครับ ผมได้รับจดหมายจากโฮสต์ มีภาษาเทคนิคมากมาย เลยส่งมาให้่านช่วยดูให้ อย่าลิมเปิดอีเมล์นะครับ ขอบคุณครับ

  2. กำลังคิดถึงท่านอยู่เหมือนกันไปเยี่ยมบล็อกบ่อย ๆ เห็นไม่ค่อยได้อัพเดทเลยน่ะครับ ผมตอบเมล์ไปแล้วนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*