ใช้ฐานข้อมูลต่างโฮสต์

เป็นการใช้ฐานข้อมูลในระยะไกล หรือคนละโฮสต์กัน เช่น เราใช้ WordPress อยู่ที่ wpwebhost แต่เราก็สามารถใช้ฐานข้อมูล MySQL ที่อยู่ที่ SiteGround ได้ ประโยชน์ก็คือในกรณีที่เราใช้ฐานข้อมูลได้จำกัด และมีโฮสต์อื่น ๆ ที่เราใช้ได้ หรือมีเพื่อนให้ใช้ฐานข้อมูลได้ เราก็สามารถดึงข้อมูลที่อยู่โฮสต์อื่นได้ รวมทั้งอีกกรณีคือ ในกรณีที่เราย้ายโฮสต์เปลี่ยน Server นั้น เราใช้ฐานข้อมูลต่างโฮสต์ จะช่วยให้เราสามารถย้ายโฮสต์ได้โดยข้อมูลไม่ตกหล่นเลยทีเดียว

ลำดับแรกนั้น เราจะต้องทราบหมายเลข IP ของโฮสต์ทั้งสองก่อนคือ โฮสต์ปัจจุบันที่เรากำลังใช้งานอยู่ (สมมติเป็น wpwebhost) และโฮสต์อื่น ที่เราจะใช้ฐานข้อมูล (siteground) ตัวอย่างดังนี้

  • wpwebhost เลข IP คือ 72.18.130.99
  • sitegournd เลข IP คือ 72.168.10.123

เมื่อเตรียมข้อมูลเสร็จแล้ว ให้เข้าไปที่ Control Panel ที่ siteground

Remote MySQL

คลิกไปที่ Remote MySQL

Remote MySQL

เพิ่มหมายเลข IP ของ wpwebhost คือ 72.18.130.99 เข้าไป โดยตัวสุดท้ายเราสามารถใช้เครื่องหมาย % ได้

Remote MySQL

หลังจากที่เราเพิ่ม IP ไปแล้วก็จะปรากฎหมายเลข IP ที่เราเพิ่มเข้าไป เป็นการบอกกับ Siteground ว่าจะมี IP นี้เข้ามาใช้ฐานข้อมูล ขณะนี้ใน Siteground หากมีฐานข้อมูลอยู่แล้วก็ให้จดชื่อฐานข้อมูล ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเอาไว้ หากไม่มีก็ให้สร้างขึ้นมาใหม่ บัดนี้ก็พร้อมแล้วที่จะให้เว็บจากโฮสต์อื่น ๆ มาใช้ฐานข้อมูลใน Siteground

กลับไปที่ wpwebhost เมื่อเราจะใช้ฐานข้อมูลที่อยู่ต่างโฮสต์ใน Siteground นั้น ก็สามารถใช้ได้เลย เพียงป้อนชื่อฐานข้อมูล ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของ MySQL ใน Siteground และในส่วนของ Host name นั้นก็ให้ป้อนเป็นหลายเลข IP ของ Siteground คือ 72.168.10.123 ลงไป (ปกติจะเป็น localhost) เท่านี้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว

ในการย้ายโฮสต์นั้น ก็อาจจะใช้วิธีนี้ เป็นการใช้ฐานข้อมูลเดียวกันทั้ง 2 โฮสต์ ไม่ว่าผู้ใช้จะอัพเดท Name Server ทันหรือไม่ ก็สามารถใช้งานฐานข้อมูลเดียวกัน จากในปกติ เรามักจะใช้ฐานข้อมูลต่างกันเมื่อย้ายโฮสต์ จะมีผู้ใช้บางกลุ่มที่ Name Server อัพเดทเร็ว ก็จะได้ใช้ข้อมูลในโฮสต์ใหม่ แต่ผู้ใช้ที่ Name Server อัพเดทช้า ก็จะใช้ข้อมูลโฮสต์เดิม แต่เมื่อต่างคนต่างบันทึกข้อมูลลงไป ข้อมูลบางส่วนหายแน่นอน แต่กรณีนี้ ช่วยได้ครับ

ลองดูนะครับ เผื่ออาจจะมีประโยชน์บ้างน่ะครับ

7 Comments

  1. สุดยอดครับเมื่อก่อน ผมเคยใช้ wordpress จน gator เตะผมออกมา เลยต้องไปซบอก VPS
    ถ้าได้เจอโพสนี้ก่อนนะ–

  2. ขอบคุณครับ แต่ก่อนเคยทำแบบนี้ที่ Dreamhost แต่รายนั้น เซ็ตยุ่งยากกว่าเยอะ เพราะ Control Panel ไม่เหมือนกะของโฮสเจ้าอื่นเลย

  3. @Benchapon
    ทำคล้าย ๆ กันครับ แต่ใน DA นั้น ให้คุณเปิดไปที่ชื่อฐานข้อมูลนั้น ๆ แล้วป้อน IP หรือ % ในช่อง แล้วคลิก Add host ลองดูครับ พอดีผมยังไม่ได้ลองเลยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*