ปิดการแสดงความเห็น

การปิดการแสดงความเห็นหรือคอมเม้นต์นั้น ใน WordPress เราสามารถทำได้ด้วยการปิดเฉพาะบางบทความ โดยนำเครื่องหมายถูกออกจากหน้ารายการ Allow comments on this post ในบทความที่เราไม่ต้องการให้ผู้ชมแสดงความเห็น

หรือเฉพาะบทความที่จะเขียนในอนาคต กล่าวคือ เราสามารถปิดการแสดงความเห็นได้โดยไปที่เมนู Settings->Discussion แล้วนำเครื่องหมายถูกหน้า Allow people to post comments on the article ออก จะเป็นการปิดการแสดงความเห็นในบทความที่เราจะเขียนในอนาคต คือหลังจากที่เรากำหนดค่านี้แล้ว ต่อไปหากเขียนบทความ ในส่วนการกำหนดการแสดงความเห็นตรง Allow comments on this post หน้ารายการนี้จะไม่มีเครื่องหมายถูกอีกต่อไป หากเราต้องการให้แสดงความเห็นได้ ก็เพียงทำเครื่องหมายถูกหน้า Allow comments on this post ในบทความที่เราเขียน ผู้ชมก็สามารถแสดงความเห็นได้ตามปกติ ซึ่งการกำหนดค่านี้จะมีสิทธิ์เหนือกว่าการกำหนดค่าใน Settings->Discussion

แต่หากมีความต้องการที่จะปิดการแสดงความเห็นทั้งหมดในคราวเดียวกันล่ะ เช่น ในกรณีที่มีผู้แสดงความเห็นที่เป็นขยะอยู่บ่อย ๆ อยากจะปิดแสดงความเห็นสักระยะหนึ่ง หรือในกรณีที่เราต้องการจะย้ายโฮสต์ไปยังที่ใหม่ หลังจากที่เราสำรองข้อมูลไปแล้ว บล็อกก็ยังแสดงข้อมูลในโฮสต์เดิมอยู่ ผู้ชมอาจจะแสดงความเห็นเข้ามาได้ เมื่อระบบบล็อกย้ายไปสู่โฮสต์ใหม่ จะทำให้ความเห็นที่ผู้ชมแสดงไว้ในโฮสต์เก่านั้นหายไป เราจึงจำเป็นต้องปิดการแสดงความเห็นไว้เป็นการชั่วคราว เป็นต้น

สำหรับการปิดแสดงความเห็นทุกบทความนั้น เราจะปิดโดยการใช้คำสั่ง SQL ในฐานข้อมูลโดยตรง ก่อนที่จะใช้คำสั่งนี้ ให้เข้าไปที่ phpMyAdmin แล้วคลิกชื่อฐานข้อมูลที่คุณใช้สำหรับเก็บข้อมูล WordPress ที่ด้านซ้ายมือของหน้าต่าง phpMyAdmin แล้วคลิกที่ SQL ป้อนคำสั่งที่จะกล่าวต่อไปด้านล่าง ลงไปแล้วคลิก “ลงมือ”

UPDATE wp_posts SET comment_status = ‘closed’, ping_status = ‘closed’ WHERE comment_status = ‘open’;

คำสั่งนี้เป็นการปิดการแสดงความเห็นและปิดการ ping ทั้งหมด ในส่วนของข้อมูลหลัง UPDATE นั้นคือชื่อตารางฐานข้อมูล ให้เปลี่ยนไปตามคำนำหน้าตารางฐานข้อมูลที่คุณได้กำหนดไว้ในไฟล์ wp-config.php

UPDATE wp_posts SET comment_status = ‘open’, ping_status = ‘open’ WHERE comment_status = ‘closed’;

เป็นการเปิดการแสดงความเห็นและ ping ทั้งหมดที่ถูกปิดเอาไว้

แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการย้ายบล็อก WordPress ไปยังโฮสต์แห่งใหม่ว่า หลังจากที่ท่านได้ทำการสำรองข้อมูลจาก phpMyAdmin เสร็จแล้ว ให้ทำการปิดการแสดงความเห็นและ ping ทั้งหมดทันที เพื่อป้องกันผู้ชมแสดงความเห็นไว้ในโฮสต์เก่า โดยข้อมูลที่ได้สำรองไปแล้วนั้น ไม่ได้มีการปิดการแสดงความเห็น เมื่อระบบ Name Server ของโดเมนปรับปรุงเสร็จแล้ว และชี้โดเมนไปยังโฮสต์แห่งใหม่ ผู้ชมก็สามารถแสดงความเห็นได้ตามปกติ โดยที่ไม่มีความเห็นใหม่ใด ๆ หลังจากที่ได้สำรองข้อมูลมาแล้ว ตกค้างไว้ที่โฮสต์เก่า

7 Comments

  1. wordpress น่าจะมี คำสั่งง่ายๆ ในการปิดคอม้ม่นท์ทั้งหมดน่ะครับ
    อาจจอยู่มร dashbord ตรงส่วน comment
    จะได้ไม่ต้องวุ่นวายเข้าไปในการใช้คำสั่ง SQL ในฐานข้อมูลโดยตรง
    ก็ต้องพัฒนากันไป

  2. ไม่มีวิธีที่ง่ายกว่านี้หรือครับ มันดูยุ่งยากจัง

  3. ผมว่า แค่นี้ก็ง่ายแล้วนะครับ
    สำหรับ blog ใหม่
    อีกอย่าง เราสามารถปิด comment เป็น บาง post ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องปิดทุก post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*