WordPress ภาษาไทย

ตอนนี้ได้มีคนไทยพัฒนา WordPress ให้แสดงผลภาษาไทย (ใหม่) แล้ว ที่ต้องวงเล็บก็คือ ก่อนนั้นก็มีผู้ทำภาษาไทยคนแรก (ที่ผมรู้จัก) คือคุณ Isriya Paireepairit มีบทความเขียนถึงภาษาไทยชุดแรกคือ Thai Language in WordPress

ชุดภาษาไทยล่าสุดนี้ ทีมพัฒนา WordPress ภาษาไทย คือ คุณอัครวุฒิ ตำราเรียงและคุณพิศาล เชื้อชาติไชย (ทั้งสองท่านนี้จะไปพูดคุยในงาน WordCamp Bangkok 2008 ด้วย) จากการที่ได้ดาวน์โหลดมาลองใช้ดูแล้ว ก็ดีมากครับ เมนูและคำอธิบายต่าง ๆ เป็นภาษาไทย (แม้จะไม่ 100% ก็ตาม บางคำแปลให้ความหมายยากเลยคงภาษาเดิมเอาไว้เช่น Widgets) แต่ผู้ที่เคยใช้ภาษาอังกฤษมาก่อน ก็อาจจะงงเล็กน้อย (แปลกตา) สักพักก็คงชินไปเอง

ภาษาไทยชุดนี้จะต้องเป็นชุดเต็มครับ รวมอยู่ใน WordPress รุ่น 2.6.2 แล้ว หากใครยังไม่เคยติดตั้ง ดาวน์โหลดชุดภาษาไทย มาติดตั้ง WordPress ก็จะเป็นภาษาไทยทันที แต่หากใครที่ติดตั้งรุ่น 2.6.2 แล้วก็สามารถดาวน์โหลดมาได้ แล้วนำมาแยกติดตั้งเองต่างหาก

WordPress ภาษาไทย

ในชุดที่ดาวน์โหลดมา จะเป็นภาษาไทยทั้งหมดตั้งแต่ตอนติดตั้ง WordPress ทำให้ติดตั้งได้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยคุ้นกับภาษาอังกฤษ

แสดงเมนูต่าง ๆ เป็นภาษาไทย

เมนูต่าง ๆ เป็นภาษาไทย ง่ายต่อการเรียกใช้งาน

หน้าเขียนบทความเป็นภาษาไทย

หน้าต่างสำหรับเขียนบทความเป็นภาษาไทย ทำให้ง่ายต่อการเขียนบทความต่าง ๆ เป็นอย่างดี สำหรับ WordPress ภาษาไทย รุ่น 2.6.2 นี้ผมได้เปรียบเทียบกับชุดเดิมต้นฉบับแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทั้งหมด 4 แห่งด้วยกัน

  1. wp-config-sample.php มีการกำหนดภาษาในการแสดงผลเป็นภาษาไทยมาให้แล้ว
  2. wp-load.php แสดงข้อความภาษาไทยในกรณีไม่มีไฟล์ wp-config.php
  3. setup-config.php ใน wp-admin
  4. th_TH.mo เพิ่มไฟล์แสดงผลภาษาไทยใน wp-content/langauges

สำหรับผู้ใช้รุ่น 2.6.2 อยู่แล้ว

ผู้ที่ใช้รุ่น 2.6.2 เดิมอยู่แล้ว และต้องการใช้ภาษาไทย ให้ดาวน์โหลด Package : Language มา ซึ่งจะได้ไฟล์ th_TH.mo มาเพียงไฟล์เดียว จากนั้น สร้างโฟลเดอร์ย่อย languages ในโฟลเดอร์ wp-content และเก็บไฟล์ th_TH.mo ไว้ในโฟลเดอร์ languages (ส่วนผู้ที่ดาวน์โหลดตัวเต็มภาษาไทยมา ก็ไปดึงไฟล์ th_TH.mo มาจากโฟลเดอร์ wp-content/languages ได้เลย ไม่ต้องไปดาวน์โหลดมาอีก ไฟล์เดียวกัน)

เมื่อเตรียมไฟล์ภาษาไทยและเก็บไว้ในโฟลเดอร์ languages เรียบร้อยแล้ว เปิดไฟล์ wp-config.php ที่อยู่ในโฟลเดอร์ที่ติดตั้ง WordPress ขึ้นมาและหาบรรทัด

PGNvZGU+DQpkZWZpbmUgKCdXUExBTkcnLCAnJyk7DQo8L2NvZGU+

แทนที่ด้วย

PGNvZGU+DQpkZWZpbmUgKCdXUExBTkcnLCAndGhfVEgnKTsNCjwvY29kZT4=

แล้วบันทึกไฟล์ การแสดงผลในส่วนของ Dashboard ก็จะเป็นภาษาไทยตามที่ต้องการแล้ว

การยกเลิกภาษาไทย

หากลองแสดงผลภาษาไทยแล้ว อาจจะไม่เข้าใจ หรือไม่คุ้นเคย อยากกลับไปแสดงผลเป็นภาษาอังกฤษนั้น ทำดังนี้

เปิดไฟล์ wp-config.php แล้วหาบรรทัด

PGNvZGU+DQpkZWZpbmUgKCdXUExBTkcnLCAndGhfVEgnKTsNCjwvY29kZT4=

แทนที่ค่าเดิมด้วย

PGNvZGU+DQpkZWZpbmUgKCdXUExBTkcnLCAnJyk7DQo8L2NvZGU+

หรือพบแล้ว เพียงแต่ลบคำว่า th_TH ออกแล้วบันทึกไฟล์ การแสดงผลก็จะกลับมาเป็นภาษาอังกฤษตามเดิมแล้ว

1 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*